Giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm, kỹ năng sống vô cùng quan trọng trong cuộc đời mỗi người, kỹ năng giao tiếp khéo khéo giúp bạn có thể cải thiện và duy trì mối quan hệ bền vững với gia đình, đồng nghiệp, không những vậy giao tiếp hiệu quả giúp bạn dễ thành đạt hơn trong con đường sự nghiệp của bạn, chiếm được ưu thế hơn trong các cuộc phỏng vấn, đàm phán thương lượng và thuyết phục khách hàng.
=> tham khảo nội dung khóa học kỹ năng giao tiếp cho người đi làm tại Cuộc Sống Đúng Nghĩa
Giao tiếp tốt sẽ mang lại rất nhiều lợi thế cũng như cơ hội trong công việc và cuộc sống. Như vậy, nếu bạn muốn cải thiện kĩ năng này hay muốn nâng nó lên một “tầm” mới thì những mẹo dưới đây sẽ giúp ích rất nhiều để những cuộc giao tiếp của bạn trở lên thú vị và hiệu quả hơn.
Bạn muốn trao đổi một cách cởi mở, chia sẻ tuy nhiên bạn lại luôn khoanh tay lại trước ngực; bạn nói rằng bạn đang lắng nghe nhưng bạn vẫn chưa rời mắt khỏi điện thoại của mình. Đó là những ám hiệu không bằng lời hay cũng không được viết ra nhưng nó lại nói lên được rất nhiều thứ.
Tận dụng tốt ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp cho việc diễn đạt của bạn trở lên hiệu quả và sinh đông hơn rất nhiều, vây tại sao chúng ta lại bỏ phí chúng?
Cách nào để sử dụng tốt ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp?
Hãy tận dụng nhiều cử chỉ thích hợp để hỗ trợ khi bạn nói, để ý kĩ tới ánh mắt hay nét mặt, hoăc nghĩ về những ngón chân của bạn (Nghe có vẻ kì quặc nhưng đây là một thủ thuật tinh thần giúp bạn tập trung nghĩ về những ngôn ngữ cơ thể mà bạn muốn diễn đạt) hay tạo 1 tư thế ngồi thật đầy năng lượng nếu bạn cần tăng thêm tự tin trước một cuộc nói chuyện quan trọng. Bạn cũng nên học cách đọc ngôn ngữ cơ thể của người khác để bạn có thể phản hồi lại một cách phù hợp.
9. Loại bỏ những từ đệm ( từ dư thừa)
“Ừm” “à”… chiếm một phần không nhỏ trong cách nói hay cách diễn đạt của bạn hằng ngày. Đó là những từ dư thừa khi thiếu tự tin và làm cho mạch nói của chúng ta ngắt quãng một cách khó chịu.
Để không còn mắc phải cách nói như vây khi diễn đạt thì hãy để ý kĩ khi nào bạn định dùng những từ như “ừm”, “như là”…thì hãy tạm ngưng lại trước khi bắt đầu nói tiếp. Đôi khi từ dư thừa đó xuất hiện nhiều do bạn mất bình tĩnh hoặc thiếu tự tin –> Bạn cũng có thể lấy lại tinh thần bằng cách bỏ tay ra khỏi túi quần hoặc đơn giản là thư giãn.
Sự tạm ngưng này có thể tạo ra 1 chút khó chịu cho bạn nhưng vẫn hơn là bạn tạo cảm giác đó cho người nghe.
8. Xây dựng trước một kịch bản
Một cuộc nói chuyện nhỏ là một đề tài mà không phải ai cũng có thể làm tốt được. Chắc chắn không thể tránh khỏi xảy ra sự im lặng do ngại ngùng với những người bạn mới quen. Như vậy thì cần có trước một kế hoạch hay một kịch bản được chuẩn bị để việc giao tiếp của bạn được thuận lợi hơn.
Ví dụ: Kĩ thuật FORD với các chủ đề: Family: Gia đình, Occupation: Nghề nghiệp, Recreation: Trò giải trí, Dream: Mơ ước sẽ giúp các bạn có thêm nhiều đề tài để trao đổi.
7. Học cách kể chuyện
Khám phá những “bí kíp” để trở thành một người kể chuyện ấn tượng với những nguyên tắc được xưởng phin hoạt hình Pixar áp dụng tạo ra những câu chuyện hoặc đơn giản sử dụng thêm nhiều tình huống bất ngờ hơn để tạo khịch tính cho câu chuyện của bạn.
6. Đặt ra câu hỏi và nhắc lại ý người nói
Phải nhìn nhận rằng chúng ta không thể tránh khở những lúc bị lơ đãng hoặc nghe nhầm khi một ai đó đang nói.
Vậy hãy đặt lại những câu hỏi hoặc nhắc lại ý của người nói để thể hiện rằng bạn đang quan tâm, tập trung tới những gì họ nói và cũng giúp bạn xác minh lại chắc chắn và tránh gây hiểu lầm.
5. Tránh sao nhãng, mất tập trung
Để khắc phục điều này bạn nên tạm dừng những trò tiêu khiển hay tránh xa thiết bị công nghệ để dành thời gian nhiều hơn để trò chuyện và đó cũng là 1 cách hay để cải thiện khả năng giao tiếp của bạn.
4. “Tắc kè đổi màu”
Bạn sẽ không thể trò chuyện với một đứa trẻ giống như bạn đang bàn bạc với đối tác được và có thể cách nói chuyện với đồng nghiệp sẽ cũng khác khi nói chuyện với sếp. Vậy nên khi nói bạn cần biết mình đang nói với ai để có 1 cách trò chuyện phù hợp, hiệu quả nhất và cũng để đảm bảo được họ hiểu bạn đang nói gì.
3. Ngắn gọn, rõ ràng
Điều này tốt cho cả giao tiếp bằng lời hay bằng văn bản.
2. Thể hiện sự đồng cảm
1. Lắng nghe
Cuối cùng, đi chung với những điều trên, điều quan trọng nhất bạn có thể làm để cải thiện giao tiếp là lắng nghe để thấu hiểu. Lằng nghe là cả một nghệ thuật, nếu bạn chỉ nghe một cách hời hợt và lơ đãng thì đó cũng thể hiện sự thiếu tôn trọng người nói.