Bạn đã biết cách thuyết trình chưa? Có bao giờ bạn tưởng tượng mình sẽ thuyết trình trước đám đông không? Đứng trước khán phòng bao nhiêu ánh mắt đổ dồn vào bạn, bạn có mất bình tĩnh không? Hay hồi hộp, run và không nói nên lời rồi hai tay cứ loay hoay mấy tờ giấy?… Vậy làm thế nào để không phải rơi vào tình huống đó? Lời khuyên sau đây giúp bạn có bài thuyết trình hiệu quả
Ai trong chúng ta cũng có lúc phải trình bày, thuyết trình về một vấn đề nào đó. Kỹ năng thuyết trình tốt sẽ giúp bạn tăng khả năng truyền tải ý tưởng, suy nghĩ của mình đối với những người xung quanh. Kỹ năng thuyết trình dần trở thành một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống. Tuy nhiên, phải làm sao nếu như ta sợ thuyết trình?
Môi trường làm việc nghiêm túc, năng động đầy đủ phương tiện ở bậc đại học đã tạo cơ hội cho sinh viên chúng tôi phát huy kỹ năng thuyết trình ở mức tốt nhất. Nếu các bạn học sinh phổ thông cũng áp dụng những kinh nghiệm dưới đây, thì chất lượng học tập sẽ được nâng lên đáng kể.
Rất nhiều người luôn cho rằng việc thuyết trình thật phức tạp khi phải đối mặt với rất nhiều vấn đề từ việc tâm lý của cá nhân đến việc chuẩn bị tư liệu cho thuyết trình, ứng xử với những thính giả không tập trung, trả lời các câu hỏi khó của người nghe…
Bạn có tin rằng khả năng thuyết phục của bạn được quyết định trước khi bài thuyết trình bắt đầu không? Uy tín cá nhân quyết định điều đó. Chẳng ai muốn nghe một người mà họ không tin tưởng và tôn trọng.
Với hầu hết các nhóm công việc hiện đại, thì bất cứ khi nào chúng ta mong muốn trình bày kế hoạch, ý kiến cá nhân trước đám đông, kỹ năng thuyết trình cũng là một kỹ năng mấu chốt cần có. Thuyết trình không còn là “trình bày, thuyết minh” mà đã trở thành một nghệ thuật được sử dụng trong việc thu phục nhân tâm, tạo động lực cho những người xung quanh và đem về những hợp đồng hợp đối tác bền vững, lâu dài.
Người xưa có câu: “Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay”. Bàn tay quan trọng là thế nhưng khi thuyết trình, ta thường hay thấy “tay chân thừa thãi”, nhiều người còn bối rối không biết giấu tay vào đâu. Đó là do ta chưa biết cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể, cụ thể là ngôn ngữ của đôi tay như thế nào cho hợp lý. Thực tế nếu ta biết cách diễn tả bằng tay, đó sẽ là “vũ khí” lợi hại trong thuyết trình nói riêng và trong giao tiếp nói chung vì nó giúp bổ trợ, minh họa sinh động cho lời nói.
Từ đệm, gồm các từ như: à, ừm, ờ,… không được viết vào bài diễn văn và cũng chẳng mang nội dung gì khi diễn giả trình bày. Tuy nhiên, chúng lại cực kỳ phổ biến và được sử dụng trong hầu hết các cuộc hội thoại hàng ngày của chúng ta.
Barack Obama đã tạo nên một huyền thoại khi ông giành thắng lợi trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Obama đã làm gì? Thưa rằng, cho đến lúc thắng cử, ông chưa làm điều gì cho nước Mỹ ngoài những bài phát biểu vô cùng xuất sắc của mình. Qua những bài phát biểu, ông đã thể hiện được bản lĩnh và trí tuệ của mình.
Kathy Caprino – Là một diễn giả thường có mặt tại các sự kiện và hội nghị trực tiếp và trên mạng, tôi được tiếp xúc với hàng trăm nhân vật của công chúng mỗi năm – những tác giả, chuyên gia và người tư vấn nổi tiếng.Trong nhiều trường hợp, những nhà lãnh đạo thuyết trình trước công chúng với nỗ lực truyền tải hết kiến thức học thuật mà họ có, nhưng lại không hề thu hút được sự chú ý của người nghe.
Nói trước công chúng có thể là chướng ngại tệ hại nhất của mỗi người. Sau đây là những lời khuyên để giúp bạn khỏi biến bài phát biểu của mình thành cơn ác mộng, được trích trong quyển “10 Simple Secrets of the world’s greatest business”.Nói trước công chúng có thể là chướng ngại tệ hại nhất của mỗi người.
Không phải ai cũng là người có năng khiếu để nói trước đám đông và bản thân tôi cũng vậy, cách đây hơn 10 năm, khi tôi vừa tốt nghiệp đại học, bước chân vào môi trường doanh nghiệp, tôi là người nhút nhát.
Giao tiếp bằng mắt (eye contact): phải duy trì sự giao tiếp bằng mắt với khán giả để tăng sự tin cậy, tăng sự thích thú, tập trung nơi khán giả, và bạn cũng có thể nhận ra được sự phản hồi ngầm từ khán giả đối với bài thuyết trình của mình. Nếu số lượng khán giả đông, hãy nhìn lướt một lượt, còn nếu bạn không thấy thoải mái khi nhìn thẳng vào mắt thính giả thì hãy nhìn vào vị trí khác trên khuôn mặt, có thể là mũi .
Việc nghiên cứu các diễn giả khác là một kỹ năng cốt yếu quan trọng. Khả năng phân tích một bài thuyết trình hiệu quả sẽ đẩy nhanh hơn bước trưởng thành của bất kỳ diễn giả nào.
Với hầu hết các nhóm công việc hiện đại, thì bất cứ khi nào chúng ta mong muốn trình bày kế hoạch, ý kiến cá nhân trước đám đông, kỹ năng thuyết trình cũng là một kỹ năng mấu chốt cần có. Thuyết trình không còn là “trình bày, thuyết minh“, mà đã trở thành một nghệ thuật được sử dụng trong việc thu phục nhân tâm, tạo động lực cho những người xung quanh.
Tạo ra một bài thuyết trình là một nghệ thuật. Thậm chí hầu hết những người thành đạt đều phải trải qua sự sợ hãi trong quá trình thuyết trình. Họ không biết cách thực hiện một buổi thuyết trình một cách chuyên nghiệp như thế nào cả. Để tránh được sự sợ hãi này, họ cần phải có các kỹ năng thuyết trình.
Bạn có năng lực nhưng bạn không đủ tự tin? Nhất là khi đứng trước đám đông bạn đã tự nhủ không được run mà tim vẫn đập thình thịch và lời nói như bị ai “cướp” mất?
Các diễn giả thường luôn cố gắng trình bày tốt nhất bài phát biểu, cố gắng thuyết phục người nghe bất chấp những tiếng chê bai và những lời thì thầm to nhỏ. Còn một số người nghe thường hay có tâm trạng bồn chồn mong đến giờ nghỉ để uống nước và ăn nhẹ
Căng thẳng là điều bình thường. Tuy nhiên, căng thẳng quá sẽ gây ra tác dụng ngược. Do đó, bạn có thể có chút hồi hộp, nhưng cần phải có “phương pháp” kiểm soát bản thân, khống chế tinh thần căng thẳng để đạt được kết quả tốt nhất!
Đôi khi bạn phải kiềm chế sự nhiệt tình của bạn nhưng hầu hết các diễn giả đều thể hiện niềm đam mê hoặc nhiệt huyết quá ít
Trước khi diễn thuyết bạn cảm thấy hơi căng thẳng cũng là lẽ tự nhiên và đôi khi cũng có lợi. Điều này chứng tỏ là bạn đang mong muốn và cố gắng hết mình để hoàn thành tốt công việc của mình. Song, căng thẳng quá sẽ gây ra tác dụng ngược lại. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn biết làm thế nào khống chế tinh thần căng thẳng để buổi diễn thuyết đạt hiệu quả như mong đợi.
Thuyết trình là một vấn đề mà đang rất nóng hiện nay, và thường chúng ta thường chú tâm vào việc kỹ năng thuyết trình “cá nhân” mà bỏ quên kỹ năng thuyết trình nhóm. Để có được một bài thuyết trình hiệu quả cho bản thân, có thể không quá khó với nhiều người.
Trước khi bạn bắt đầu chuẩn bị một bài thuyết trình bạn cần, hiểu rõ điều mình muốn nói, ai là người sẽ nghe bài thuyết trình của bạn, lí do họ nghe bài thuyết trình của bạn. Để biết được những điều đó bạn cần trả lời các câu hỏi: Ai? Cái gì? Như thế nào? Khi nào? Ở đâu? Tại sao?
Đã đến lúc bạn phải trổ tài diễn thuyết để thuyết phục cho những dự định mà bạn vừa đưa ra. Và điều quan trọng là làm sao bạn phải thể hiện cho họ thấy được bạn có năng lực để làm được điều đó hay không.
Những nhà diễn thuyết xuất chúng luôn đánh giá cao khả năng tiếp thu của khán giả. Họ không đọc từng chữ trên slide vàhiểu slid e chỉ là công cụ hỗ trợ cho lời nói chứ không thể thay lời nói.



