Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, toán là môn thi bắt buộc; còn trong tuyển sinh ĐH thì toán là môn thi của 3/4 khối thi chính hiện nay (trừ khối C). Tiến sĩ toán học Nguyễn Cam (ảnh), Giám đốc Trung tâm Công nghệ dạy học thuộc Viện Nghiên cứu giáo dục (Trường ĐH Sư phạm, TP Hồ Chí Minh) có một số lời khuyên đối với thí sinh trước các kỳ thi quan trọng.
Hằng ngày, chúng ta thường dễ bắt gặp nhan nhản những hình ảnh quảng cáo về các khóa học trên rất nhiều phương tiện truyền thông đại chúng như: Hoạch định chiến lược kinh doanh, hoạch định chiến lược Marketing, hoạch định chiến lược nhân sự, hoạch định nguồn vốn đầu tư,..
Nếu đó là bài giảng văn, bạn hãy học ngay sau khi nghe giảng bài. Nếu đó là bài học thuộc lòng hoặc trả lời câu hỏi, hãy học trước khi lên lớp. Sau khi nghe giảng, bạn hãy xem lại, chọn lại và tổ chức ghi chép. Trước khi trả bài miệng, bạn dùng thì giờ để học thuộc lòng, xem lại các dữ kiện (nhất là đối với các môn XH),
Trao đổi về quá trình tự học của SV trong suốt 4 năm đại học, thạc sĩ Mãi phân tích: Ở năm thứ nhất đại học, chương trình tập trung chủ yếu vào mảng kiến thức cơ bản nên SV không cần thu thập nhiều tài liệu, chỉ nên “nhớ, hiểu” những gì thầy cô giảng trên lớp và làm nhiều dạng bài tập khác nhau. Để sau mỗi chương
Có hai cách học: một là học với Thầy, hai là tự học với sách. Lúc nhỏ, đến trường, thầy giảng sao, ta học vậy. Học với thầy thì có vẻ hơi “sướng” vì thầy đã chuẩn bị sẵn cho ta mọi thứ, ta chỉ cần ngồi vào bàn và “ăn”. Nhưng lắm khi các “món dọn” ra không hợp khẩu vị, “ăn” mãi một món,
Trí nhớ của mỗi người làm việc theo các kiểu riêng của nó. Có bạn chỉ cần nghe giảng bài là nằm chắc nội dung nhưng có bạn cứ phải đọc to nhiều lần mới nắm được vấn đề. Đặc biệt có bạn chỉ cần đọc một hai lần là có thể thuộc cả bài thơ dài… Các nhà khoa học tâm lý chia trí nhớ thành 3 loại chính:
Kỹ năng học tập có hiệu quả chủ yếu dựa vào ý chí và quyết tâm của bản thân muốn tiến bộ và học tập tốt. Nếu bạn không chịu cố gắng và hi sinh thì có hướng dẫn bao nhiêu cũng vô ích.
Chủ động không chỉ có nghĩa là đi bước đầu tiên. Đó là nhận lãnh trách nhiệm về hành vi của mình (trong quá khứ, hiện tại và tương lai) và có sự lựa chọn dựa trên những nguyên tắc và giá trị, hơn là cảm xúc và hoàn cảnh nhất thời.
1/ Phát triển kỹ năng tư duy: Mọi người đều có kỹ năng tư duy, nhưng không phải ai cũng dùng nó một cách có hiệu quả. Kỹ năng tư duy có hiệu quả khó đạt được ngay nhưng có thể phát triển dần dần. Người có tư duy tốt sẽ thấy được lối ra trong khi người tư duy kém chỉ thấy toàn ngõ cụt. Vì thế,.
Bạn có để ý những người đứng đầu lớp lại là những người rủ bạn đi chơi không? Một câu hỏi được đặt ra rằng tại sao học có thời gian đi chơi mà vẫn học giỏi? Họ thông minh hơn bạn? Không, họ không thông minh hơn bạn đâu. Điểm khác biệt ở dây chính là họ không đơn thuần là xem bài trước, làm bài tập, nghe giảng mà
Vậy tại sao bạn lại không để trẻ tự do xây dựng thời gian biểu? Đối với trẻ lớp 1, bé đã có thể tự xây dựng thời gian biểu cho mình, điều này sẽ giúp các bé tự chủ động hơn cho công việc của mình. Phụ huynh chỉ nên là người tư vấn giúp thời gian biểu đó hợp lý hơn mà thôi.
Bạn có đang làm tất cả để vận dụng hết những khả năng của mình. Bạn có thể thẳng thắn không chút do dự cho rằng mình yêu thích công việc hiện nay và thật không ngờ mình được tưởng thưởng đến thế. Nếu bạn cũng là người như đa số mọi người, chắc chắn bạn mong muốn sự thành công,
Nếu bạn đang định đổi nghề hoặc bắt đầu tìm kiếm việc làm, nhất là trong môi trường việc làm quốc tế thì bạn cần xem lại hành trang các kỹ năng của mình, xem liệu nó có đáp ứng được yêu cầu thị trường hay chưa, liệu bạn có phải học hỏi thêm kỹ năng nào mới để phát triển cũng như tránh bị thất nghiệp.
Trong cuộc sống chúng ta thường muốn đi theo lối đi của riêng mình, lối đi không lặp lại không ảnh hưởng hay chịu sự chi phối của những người xung quanh. Có những người chông chênh trên những bước đường đời vẫn không từ bỏ lối đi riêng mà mình đã chọn, bởi đi theo lối đi đó họ mới có được những điều mà mình khát khao, mong đợi.
Muốn học bài mau thuộc nhất thiết phải học có phương pháp. Qua các chương trước chúng tôi đã trình bày một số phương pháp để giúp bạn trong việc học bài sao cho mau thuộc. Trong chương này xin hướng dẫn bạn đi sâu vào chi tiết hơn khi thực hiện các phương pháp ấy.