Bạn có biết rằng để đạt được thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống, chúng ta không chỉ cần có những ý tưởng hay mà còn phải biết cách trình bày cho người khác hiểu, không những nói lên những gì mình mong muốn mà còn phải thuyết phục người khác theo mình.
Bạn rất mong muốn có được sự tự tin trước đám đông, và khi đứng trước mọi người trong buổi thuyết trình bạn mong mình có thể gây được ấn tượng sâu sắc. Hơn thế nữa bạn phải chinh phục hay thuyết phục được họ nhìn nhận quan điểm của bạn, do đó bạn nên có các bước chuẩn bị cần thiết sau cho một buổi thuyết trình:
1. Chuẩn bị bài thuyết trình
Nội dung và thông tin: Khi chuẩn bị nội dung, bạn phải phân tích, rồi liệt kê các ý chính, ý phụ và sắp xếp theo trình tự ưu tiên nếu còn thời gian thì sẽ cho thêm các ý phụ minh họa cho bài diễn thuyết. Trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, mọi thứ được luôn được cập nhật và đổi mới liên tục. Vì vậy, những thông tin của bài thuyết trình phải là thông tin được cập nhật mới nhất, chính xác nhất, và thông tin bạn có thể thu thập từ nhiều nguồn. Tuy nhiên những thông tin, ý tưởng đó phải được sắp xếp một cách logic hoặc thêm, bớt nếu cần thiết.
Tìm hiểu và phân tích thính giả và diễn giả: Trong thuyết trình cũng vậy, khi bạn càng hiểu về khán giả thì bạn càng tự tin và đáp ứng đúng nhu cầu của khán giả khi thuyết trình, và cố gắng tìm hiểu những vấn đề mà họ quan tâm để có thể lồng ghép vào bài thuyết trình. Một trong những bí quyết thành công của người thuyết trình đó là họ luôn luôn ở thế chủ động và làm chủ khán phòng trong mọi tình huống.
Đặt mục tiêu thuyết trình: Thông thường khi thuyết trình, điều hiển nhiên bạn phải biết mục đích mình nói là để làm gì, mục tiêu mình nói để được cái gì? Tuy nhiên, đôi khi những điều quá hiển nhiên đó lại bị xem nhẹ, vậy sau bài thuyết trình khán giả có hiểu rõ điều chúng ta muốn truyền đạt là gì? Họ được yêu cầu làm gì? Và tại sao lại như thế? v.v.v… Với những điều càng cơ bản này, bạn lại càng phải xác định rõ ràng, và không được phép chủ quan.
Luyện tập: viết dàn bài ra giấy, tập nói một mình nhiều lần, bạn sẽ luyện được khả năng xử lý ngôn từ nhanh. Tiếng nói chuẩn là cần thiết, cần phải tập sử dụng nhiều giọng điệu khác nhau. Không phải ai sinh ra cũng có giọng nói hay, nhưng nếu kiên trì tập luyện, giọng nói của bạn sẽ có sức lôi cuốn khán giả.
2. Sắp xếp nội dung, xây dựng cấu trúc bài thuyết trình
Một công trình tồn tại vững chắc với thời gian đều nhờ vào kết cấu của nó. Bạn có biết than bùn và kim cương đều làm từ cácbon nhưng giá trị của chúng lại khác nhau, và người ta lại nói cứng như kim cương, bởi vì chúng có cấu trúc khác nhau. Do đó, một bài thuyết trình có hay, có chặt chẽ và có thuyết phục được người nghe hay không là tùy thuộc rất nhiều vào cấu trúc của bài thuyết trình đó.
3. Kỹ năng giao tiếp phi ngôn từ và kỹ năng thuyết phục
Phi ngôn từ là giọng nói như ngữ điệu, chất giọng, tốc độ nói…cùng hình ảnh như nét mặt, dáng điệu, ánh mắt…Để người nghe tiếp nhận nội dung thông tin tốt nhất thì không chỉ qua lời nói mà còn phần lớn qua các yếu tố khác như giọng nói, âm lượng, dáng điệu, cử chỉ, ánh mắt…của người nói. Đây chính là yếu tố cơ bản để bạn truyền tải thông tin hiệu quả đến người nghe. Khi bạn thành công trong việc sử dụng kỹ năng giao tiếp phi ngôn từ, lúc này việc bạn thuyết phục người khác sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
4. Kỹ năng khích lệ thính giả tham gia
Bạn nên cố gắng tạo ra bầu không khí gần gũi, ấm cúng, làm cầu nối diễn giả và khán giả, thu hút được sự tập trung chú ý của khán giả nghe thuyết trình.
Nhưng nếu bạn chưa có kinh nghiệm hay thực sự đang bối rối, bạn có thể tham khảo thông tin từ nhưng người bạn của bạn những người đã từng rất thành công trong việc thuyết trình và nói trước đám đông, hoặc bạn cũng có thể đăng ký tham gia học lớp học thuyết trình. Qua đó sẽ giúp bạn nâng cao khả năng thuyết trình hiệu quả trước công chúng, thuyết phục đối tác, khích lệ nhân viên và chinh phục lòng người.
Chúc bạn luôn thành công.
Bessert will officiate with private burial in St
The suspension of Floyd’s license was the first action the Department of Health had taken against the dentist.prada outlet
I’m sure we don’t here about that bust, because simply, it never happens.mulberry outlet york
60 m (3 squares) approx Land Size:510 m (approx) Indoor Features Alarm System Built in Wardrobes Air Conditioning
Outdoor Features Remote Garage Carport Spaces:3 Open Car Spaces:2 Outdoor Entertaining Area Other Features bath, close to parklands, close to shops, close to transport, quiet location, internal laundryjordan springs Suburb Profile Market DataThinking of living in jordan springs.cheap ray ban glasses
Approach 2: Using InstaPicFrame (Free App)InstaPicFrame was the very first app made for uploading multiple photos on Instagram.mulberry outlet york
“When you come here and you experience the night and you understand what it actually means, you probably get a sense of satisfaction I suppose,” he said.prada uk