Số lượng người dùng tích cực trên Google+còn xa mới bằng 1% tổng số người dùng Google tại 2,2 tỷ, một báo cáo hiếm hoi trong lĩnh vực này vừa được công ty Stone Temple Consulting công bố.
Tác giả của báo cáo, ông Eric Enge cho biết những cuộc tranh cãi về mức độ hoạt động thực sự của Google+đã kéo dài nhiều năm.
"Có bao nhiêu người thực sự dùng nó? Đây có phải là một thị trấn ma?”, ông đặt câu hỏi.
Đi tìm câu trả lời, Eric đã tiến hành một phân tích định lượng quy mô rộng hiếm thấy.
Đây được đánh giá là nghiên cứu lớn nhất về Google+dựa trên số liệu thực tính đến hiện tại, các chuyên gia công nghệ nhìn nhận.
Ông đã phân tích ngẫu nhiên hơn 500.000 tài khoản Google+. Do Google tự động tạo tài khoản cho người dùng khi đăng nhập vào Google, không ngạc nhiên khi kết quả trả về cho thấy 90% người có tài khoản Google+chưa bao giờ hoạt động.
Suy rộng ra, Eric rút kết luận: Trong khi số lượng tài khoản tích cực trên Google+đạt 111 triệu, chỉ 6,7 triệu người dùng đã đăng tải hơn 50 post từ trước tới nay. Tính trong 30 ngày qua, chỉ 3,5 triệu người đăng nhiều hơn 50 post.
Điểm lại, Google ít khi duy trì các sản phẩm không đạt kỳ vọng thị trường. Có thể kể ra một số sản phẩm đã bị khai tử như Orkut, Wave. Buzz, Google Healthvà Google Powermeter.
Trong khi số lượng tài khoản tích cực trên Google+đạt 111 triệu, chỉ 6,7 triệu người dùng đã đăng tải hơn 50 post từ trước tới nay.
Sau 4 năm dồn lực, Google+không đạt kỳ vọng của lãnh đạo Google. Nhiều nhân viên chịu trách nhiệm tại đơn vị này đã được điều động sang các mảng khác như phát triển Photos, Hangout và Android.
Google chống chế rằng sẽ không thay đổi nhiều thứ với Google+, và hãng chưa bao giờ có ý định tung Google+như một sản phẩm chuyên biệt để cạnh tranh với Facebook.
Tuyên bố này mâu thuẫn với những động thái trước đây. Lãnh đạo công ty tung ra Google+năm 2011 với những hứa hẹn tham vọng. Google còn tạo sức ép cho nhân viên trong đội Google+, cảnh báo sẽ cắt thưởng nếu mạng xã hội không thành công như ý muốn.
Chưa hết, công ty ép người dùng YouTube và Hangout đăng ký Google+. Những bước đi này cho thấy rõ ràng Google từng nhăm nhe đưa Google+lên soán ngôi Facebook.
Không rõ mục tiêu ban đầu là gì, nhưng tương lai đã thay đổi.
"Google+ sẽ không được xem như một sản phẩm, mà là một nền tảng. Điều này sẽ đặt dấu chấm hết cho sự cạnh tranh với các mạng xã hội khác như Facebook và Twitter, tạp chí TechCrunch đánh giá.
Google+ sẽ không được xem như một sản phẩm, mà là một nền tảng.
"Đội ngũ này sẽ phát triển các phụ kiện widget, tận dụng Google+như một nền tảng, thay vì tập trung vào xây dựng Google+như một sản phẩm đơn lẻ. Một thay đổi khác là Google sẽ không ép buộc tích hợp Google+với các sản phẩm khác của công ty”.
Từ đó, có thể kết luận rằng mặc dù Google+chưa chết hẳn, nhưng nó sẽ hoạt động như một "xác sống”.
"Khi Google rút ra các nhân viên ưu tú nhất và nguồn lực của mình, Google+sẽ đóng vai trò hậu phương, thay vì dịch vụ tiền tuyến như ban đầu”.
BizLive