Marketing qua e-mail là một phương tiện chuyển giao thông điệp cho khách hàng hiện tại và tiềm năng với chi phí thấp. Những thông điệp này có thể nhằm mục đích:
- Bán hàng.
- Duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại.
- Thu hút mọi người vào website thương mại điện tử hoặc cửa hàng của người bán để thực hiện giao dịch mua bán.
- Xây dựng thương hiệu thông qua việc nhận biết tên tuổi.
- Thử nghiệm hàng cung cấp với một số lượng nhỏ khách hàng tiềm năng.
- Lấy tên và địa chỉ e-mail bằng cách yêu cầu khách hàng tiềm năng đăng ký vào danh sách của người bán.
Một chiến dịch e-mail được thiết kế tốt có thể đạt được nhiều mục tiêu cùng một lúc và đem lại tỷ lệ sinh lời trên vốn đầu tư cao. Ví dụ, hãng hàng không United Airlines gửi e-mail cho khách bay thường xuyên để mời họ cập nhật hoạt động khách hàng hàng tháng. Điều này không chỉ tiết kiệm chi phí in ấn và gửi thư mà còn nhắc cho khách hàng của hãng rằng "chúng tôi luôn ở đây và sẵn sàng phục vụ quý khách”. E-mail cũng thông báo về lộ trình bay mới ("Giới thiệu lộ trình bay Chicago-Munich”), các dịch vụ mới và các cơ hội đặc biệt ("Thưởng thêm 1.000 dặm”). Một liên kết dễ thấy đưa những độc giả tò mò đến mục "Số dặm đường của tôi”, trong đó chứa đựng nhiều thông báo và dịch vụ hơn. Từ trang này, chỉ cần một cái nhấp chuột là đã đến trang chủ của hãng United Airlines và các công cụ đặt chỗ trên mạng.
Việc xây dựng danh sách cập nhật về đối tượng khách hàng phù hợp là một trong số những công việc quan trọng mà công tác marketing qua e-mail phải thực hiện hiệu quả. Khi nói đến "đối tượng khách hàng phù hợp”, chúng tôi muốn nói đến những người quan tâm đến những gì mà bạn đang cung cấp và có khả năng bỏ tiền ra mua. Có hai cách xây dựng một danh sách như vậy, đó là đăng ký nhận thư và danh sách mua hàng.
Mẫu thông báo đăng ký nhận thư trên trang web
Cập nhật e-mail miễn phí có thể giúp bạn biết được các sản phẩm mới nhất và bí quyết sử dụng từ Geegiz Technologies.
Đăng ký nhận thư. Phương pháp đầu tiên và tốt nhất là xây dựng một danh sách khuyến khích các khách hàng hiện tại và khách truy cập đăng ký nhận thư. Trong thương mại điện tử, một người đăng ký nhận thư bằng cách đồng ý nhận e-mail miễn phí hay bản tin miễn phí. Việc đăng ký này được tạo điều kiện bởi một thông báo trên trang chủ của công ty, như được trình bày ở hình 11-1.
Để đăng ký vào danh sách cập nhật e-mail của chúng tôi dưới đây, đơn giản chỉ cần đánh dấu vào các ô chỉ mối quan tâm của bạn, sau đó hãy đăng ký lựa chọn của bạn.
Phần mềm lập kế hoạch hưu trí
Phần mềm quản lý tài sản cá nhân
Bí quyết quản lý tiền hàng tháng của Geegiz
Ý tưởng thuế cuối năm
Đăng ký lựa chọn
Sau khi nhấn vào liên kết "Đăng ký ngay!”, khách được đưa đến một trang mà ở đó họ được yêu cầu cung cấp tên tuổi, địa chỉ nhà, địa chỉ e-mail, và một thông báo về sự ưu tiên dành cho họ đối với những e-mail trong tương lai (xem hình 11-2).
Danh sách mua hàng. Công ty cũng có thể xây dựng một danh sách e-mail theo tên và địa chỉ e-mail từ những người bán danh sách hay các tổ chức có những thành viên khiến bạn quan tâm. Nhưng cũng như trong thư trực tiếp, chất lượng của danh sách mua được thường khá thấp vì rất ít tổ chức chịu chia sẻ thông tin về những khách hàng có giá trị. Ngoài ra, do mọi người thường thay đổi địa chỉ e-mail (thường xuyên hơn địa chỉ nhà rất nhiều) nên danh sách mua được có thể đã quá hạn sử dụng. Như vậy, lời khuyên tốt nhất để xây dựng một danh sách chất lượng cao là tự mình thu thập tên và địa chỉ.
Thuật ngữ "spam” xuất hiện từ năm 1937, do Hormel giới thiệu, và đã trở thành một thuật ngữ phổ biến ngày nay. Trước đây, Spam có nghĩa là "thịt giăm bông ướp gia vị” được đóng hộp. Trong thời đại công nghệ thông tin, spam mang một nghĩa hoàn toàn khác: đó là những e-mail không được yêu cầu và ngoài mong đợi, không làm người nhận hứng thú và đón nhận. Hầu hết những thư rác này tuôn ra từ các robot máy tính và thường là từ những chuyên gia lão luyện với dụng ý xấu. Ước tính có khoảng 2 tỷ thông điệp như vậy được gửi đi mỗi năm. Theo Sophos – một công ty phần mềm chống thư rác của Anh – thì ba nước dẫn đầu trong việc gửi thư rác là Mỹ (36%), Hàn Quốc (25%) và Trung Quốc (9%).
Các nhà cung cấp dịch vụ Internet và người sử dụng đã hưởng ứng phần mềm chống thư rác. Phần mềm này như một người gác cổng truy tìm những dấu hiệu của thư rác: các từ như Free và Viagra, và bất kỳ từ nào viết bằng chữ hoa. Chúng cũng loại bỏ những thư có cấu trúc xây dựng HTML có vấn đề. Các phần mềm này gây một hậu quả ngoài mong đợi khi khóa mất nhiều e-mail hợp lệ – có lẽ khoảng 15-20% – đối với những người đã đăng ký nhận thư. Dù chi phí gửi e-mail thấp, nhưng thư rác vẫn tác động đến các thương vụ đầu tư marketing quan trọng. Hầu hết người sử dụng Internet có tâm lý nghi ngờ nên thường xóa các e-mail thương mại từ tất cả các nguồn mà không cần đọc chúng. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều tiền bạc cho marketing trở nên vô dụng.
Để hạn chế thư rác, chính phủ Mỹ thực hiện Luật CAN-SPAM vào tháng 1 năm 2004. CAN-SPAM cấm những người gửi thư che giấu danh tính bằng thông tin giả và cấm dùng những tiêu đề dễ gây nhầm lẫn để dụ dỗ mọi người mở thư rác. Ngoài ra, luật này cũng yêu cầu người gửi đăng địa chỉ hợp lệ và trình bày nổi bật chế độ đăng ký nhận thư trong tương lai. Những yêu cầu gạt người nhận ra khỏi danh sách gửi thư phải được giải quyết trong vòng mười ngày làm việc.
Nhiều bang của Mỹ đã có luật chống thư rác riêng. Vào tháng 4 năm 2005, lần đầu tiên Virginia kết án một người đã gửi ít nhất 10 triệu lời gạ gẫm mỗi năm qua mười sáu đường dây điện thoại dưới nhiều bí danh khác nhau. Theo bên nguyên, người này đã bán các sản phẩm nhảm nhí và sách báo khiêu dâm, thu khoảng 750.000 đô la mỗi tháng. Với số tiền như vậy thì chẳng có gì ngạc nhiên là tại sao có quá nhiều kẻ tấn công bằng thư rác trên Internet.
E-mail có thể là phần hiệu quả nhất trong kế hoạch marketing nếu được quan tâm chu đáo và giải quyết có trách nhiệm. Sau đây là một số hướng dẫn hữu ích:
- Làm việc với các công ty lưu trữ e-mail giàu kinh nghiệm và kiến thức. Công ty này là một nhà cung cấp bên ngoài chịu trách nhiệm về công nghệ. Một công ty lưu trữ tốt có thể giảm rắc rối và khuyên bạn về những nội dung hiệu quả nhất, cũng như tần suất gửi thư tối ưu nhất cho thông điệp của bạn.
- Có chiến lược liên hệ. Đừng trở thành kẻ gây khó chịu trong mắt của người nhận. Nhiều chiến dịch e-mail thành công hạn chế tần suất gửi thư của họ là một thông điệp mỗi tuần.
- Cung cấp cho người nhận phương án "đăng ký nhận thư”. Con người tìm kiếm giá trị chứ không phải là quảng cáo. Việc đăng ký nhận thư giúp bạn kiểm soát được lượng khách hàng mà bạn nhắm đến.
- Làm cho thông điệp mang tính cá nhân tối đa. Những thông điệp mang tính cá nhân sẽ được nhanh chóng hồi âm hơn những thông điệp có nội dung chung.
- Tránh dấu hiệu thư rác. Điều này có nghĩa là bạn phải nhận diện chính mình với người nhận qua thông điệp bạn gửi và tránh từ FREE cũng như các từ viết hoa khác.
- Phát triển thương hiệu. Một thương hiệu mạnh sẽ tạo ra doanh thu qua tất cả các kênh, trong đó có e-mail.