Một sự thử nghiệm mới trong ngành QC đã xóa bỏ câu chuyện cổ tích về việc có thể tải các bộ phim trên mạng miễn phí hoàn toàn. Các bộ phim được rao là "tải xuống miễn phí” sẽ không hoàn toàn "sạch” như thời kỳ đầu của nó nữa.
Các nhà quảng cáo cũng đầu tư tìm hiểu, phân loại người xem để xác định thị hiếu của họ. Quảng cáo sẽ là những sản phẩm phù hợp với độ tuổi và sự quan tâm của đối tượng xem phim.
Những quảng cáo liên quan đến nội dung phim cũng sẽ được các nhà quảng cáo lưu ý vì rất có thể trong lúc xem, khán giả tỏ ra thích thú với một sản phẩm nào đó trong bộ phim. Ăn theo phim là một cách câu khách có kết quả cao của các hãng sản xuất và các ông bầu quảng cáo.
Một đặc điểm nữa của các bộ phim được lưu hành miễn phí trên mạng Internet đó là tính tương tác cao. Trước khi download (taỉ) phim, người xem phải điền vào mẫu đăng ký, trong đó yêu cầu các thông tin về độ tuổi, giới tính, thành phố đang cư trú hay trình độ, nghề nghiệp…Những người được tặng cũng phải thực hiện khai những thông tin này mới nhận được bộ phim. Từ đó, cùng một bộ phim, người này download sẽ có những quảng cáo khác với những người khác.
Ronny Golan, đồng giám đốc điều hành Hiro Media, một công ty chuyên về công nghệ truyền thông cho biết: "Với hình thức quảng cáo này, những bộ phim được lưu hành miễn phí trên mạng sẽ không vi phạm bản quyền vì người sở hữu bộ phim có thể vẫn nhận được tiền từ các nhà quảng cáo”.
Gậy ông có… đập lưng ông?
Hiện nay các quảng cáo chỉ chủ yếu xuất hiện trước và sau bộ phim nhưng dường đó vẫn chưa là mục đích thực sự của các nhà quảng cáo.
Công ty Hiro đang được một công ty truyền thông kỹ thuật số BT Vision (thuộc tập đoàn truyền thông của Anh, British Telecommunications) thuê để thực hiện chèn quảng cáo vào những bộ phim mà hãng này cung cấp trên trang web của mình. BT Vision tin tưởng rằng nếu hình thức chèn quảng cáo vào ngay trong bộ phim thành công thì nó sẽ mở đường cho một mô hình quảng cáo trên các video download từ mạng hoàn toàn mới.
Antony Carbonari, trưởng bộ phận tương tác của BT Vision cho biết: "Chúng tôi tin rằng những quảng cáo được đặt đúng chỗ, gần gũi với mọi người khi kết hợp với sự hấp dẫn liên tục của bộ phim sẽ cuốn hút được nhiều người xem. Họ cũng không mất gì vì bộ phim được download miễn phí”.
Tuy nhiên BT Vision cũng phải đối mặt với một vấn đề. Sự xuất hiện ngày càng nhiều những bộ phim miễn phí hoặc giá rẻ trên mạng Internet khiến cho khách hàng không còn muốn bỏ tiền để ra rạp hay mua đĩa DVD. Với các công ty truyền thông trong đó có phát hành phim như BT Vision thì 50% lợi nhuận của công ty là do bán đĩa DVD mà ra. Như vậy, thu hút được nhiều quảng cáo của phim trực tuyến chưa hẳn là đã tốt cho BT Vision.
Arash Amel, thành viên hãng phim Screen Digest nói: "Các hãng phát hành phim cần phải thận trọng với hình thức này, không nên vì lợi ích trước mắt mà tung tất cả các bộ phim lên mạng. Hãy đưa một số phim lên mạng và coi đây như một hình thức bổ sung thêm vào ngân quỹ cho hãng, không thể là cách phát hành chính thức được”.
Chính vì lý do này mày hiện BT Vision mới chỉ thử nghiệm hình thức quảng cáo này với sự trợ giúp của công ty Hiro. Được biết 3 bộ phim mà BT Vision phát hành miễn phí trên mạng hiện nay là "Mischief Night”, "Played” và "The Punk Rock Movie”. Mỗi phim sẽ có 3 lần quảng cáo vào các phút 20, 50 và 70. Mỗi đoạn quảng cáo kéo dài 30 giây, ngoài ra các dòng chữ chạy phía dưới sẽ thỉnh thoảng xuất hiện.
Phía công ty Hiro cho biết, năm sau Hiro tiếp tục nâng cao công nghệ và sẽ thử nghiệm trên các thiết bị ngoài máy tính như điện thoại di động. Theo đó các bộ phim xem trên điện thoại di động cũng sẽ có những đoạn quảng cáo chèn vào.