Hãng dịch vụ truyền thông ZenithOptimedia dự đoán rằng trong năm 2007, số tiền chi cho quảng cáo trực tuyến trên toàn cầu sẽ tăng 28,2% so với mức tăng trưởng chỉ có 3,7% của các loại hình quảng cáo khác trên thị trường. Từ "tiềm năng” đến "đột phá”…
Internet xuất hiện ở Việt Nam chưa tới 10 năm, nhưng tỷ lệ người dân Việt Nam sử dụng gia tăng rất nhanh với tốc độ tăng trưởng được đánh giá là không kém, nếu không nói có phần hơn so với một số quốc gia phát triển.
Theo số liệu của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), tính đến tháng 5/2007, số người sử dụng Internet là 16.176.973 người, chiếm tỷ lệ 19,46% trên tổng dân số Việt Nam, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng số tên miền .vn tính hết tháng 5/2007 đạt con số 42.470, tăng 1.476 tên miền chỉ trong vòng một tháng, tăng gần 16 lần so với tháng 5/2003 (2.746 tên miền) – thời điểm Việt Nam triển khai dịch vụ Internet băng thông rộng ADSL và Internet không dây – và tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Với tốc độ phát triển của Internet như hiện nay, Quảng cáo trực tuyến – loại hình quảng cáo từng được giới chuyên gia toàn cầu đánh giá là đầy tiềm năng – đang bứt phá mạnh mẽ.
Những vụ "shopping” liên tiếp của các đại gia công nghệ trong thời gian gần đây như Google mua DoubleClick giá 3,1 tỷ USD, hay Microsoft thâu tóm Quantive với mức giá kỷ lục 6 tỷ USD, đã báo hiệu một năm sôi động cho thị trường quảng cáo trực tuyến thế giới.
Còn ở Việt Nam, theo một số đánh giá không chính thức, thì doanh thu của thị trường này trong năm 2006 là 64 tỷ VNĐ và trong những năm tới sẽ tăng trưởng 100% để đạt tới con số 500 tỷ VNĐ vào năm 2010.
Tại một thị trường mới mẻ và phát triển nhanh như Việt Nam, các nhà chuyên gia đều khẳng định rằng quảng cáo trực tuyến sẽ làm nên một cuộc "cách mạng mới” từ năm 2007.
Website Việt sẽ chiến thắng?
Thị trường lớn, nhu cầu quảng cáo lớn, nhưng cho đến nay số lượng công ty chuyên về quảng cáo trực tuyến trong nước chỉ đếm trên đầu ngón tay. Một số chuyên gia đã lo ngại rằng với sự có mặt của các "đại gia” nước ngoài như Yahoo, "miếng bánh lớn” sẽ lại rơi vào tay các nhà kinh doanh ngoại quốc.
Những công ty Việt Nam đã sẵn sàng cho cuộc chơi lớn. Điển hình như Công ty cổ phần quảng cáo trực tuyến 24H. Công ty đã triển khai hàng loạt website như 24h.com.vn, eva.vn, xem.com.vn cùng với bản hợp đồng độc quyền khai thác quảng cáo trên báo điện tử VietNamNet.
Chỉ sau 3 năm hoạt động hệ thống website của công ty này đã có được lượt truy cập trung bình là hơn 10 triệu/ngày và số máy chủ lên tới 30 chiếc được đặt ở cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.
Tháng 5/2007, riêng website 24h.com.vn của Công ty này đã có số lượt truy cập vượt qua Yahoo! chat tại Việt Nam. Ông Ong Xuân Minh, Giám đốc dự án của Công ty cổ phần quảng cáo trực tuyến 24H, khẳng định: "Chúng tôi tự tin rằng với việc thấu hiểu tâm lý người Việt Nam & LẠI ĐANG SỞ HỮU hệ thống website hàng đầu Việt Nam, Yahoo! sẽ bị Công ty cổ phần quảng cáo trực tuyến 24H bỏ xa trong vòng không quá 18 tháng nữa”.
Sự tự tin của các doanh nghiệp Việt Nam khiến chúng ta có thêm niềm tin vào tài năng của doanh nhân Việt, chuyên gia Việt, trong sân chơi lớn WTO.
Theo 24h