Mạng xã hội có lượng người dùng lớn cùng khả năng tương tác cao khiến các doanh nghiệp xem đây là một mãnh đất màu mỡ và tìm đến đây ngày một nhiều hơn. Phát triển mạng xã hội là xu hướng tất yếu nhưng không phải cứ tìm đến là doanh nghiệp sẽ ngay lập tức có được thành công, nếu không biết cách phát triển thì mạng xã hội đối với nhiều doanh nghiệp cũng chỉ là một nơi bình thường như những nơi khác. Và dưới đây là những sai lầm cơ bản nhất của khá nhiều doanh nghiệp trong vấn đề đẩy mạnh phát triển mạng xã hội
1. Bước vào mạng xã hội mà không có kế hoạch ngay ban đầu
Làm gì cũng phải có kế hoạch, chiến lược và các bước triển khai cụ thể, đành lòng rằng doanh nghiệp đang có ý tưởng và những nội dung được doanh nghiệp cho là tuyệt vời nhưng như thế chưa là tất cả. Phải có kế hoạch, bước đi cho từng thời điểm để mục tiêu phát triển thương hiệu và bán hàng trên đây trở nên thuận lợi và đạt được những chỉ tiêu đề ra.
Nếu không tuân thủ những bước đi được hoạch định sẵn, những gì doanh nghiệp đưa lên mạng xã hội chắc chắn dù nó hay hay không thì nó vẫn không nhận được nhiều sự quan tâm. Và khi những ý tưởng mà doanh nghiệp tâm đắc nhất không thực hiện được mục tiêu, lúc đó doanh nghiệp sẽ bắt đầu không còn quan tâm nhiều đến mạng xã hội. Đó là một sai lầm
2. Tạo quá nhiều tài khoản trên mạng xã hội
Có một xu hướng đang rất thịnh hành là các công ty lập hàng loạt tài khoản của các mạng xã hội: Facebook, twitter, G+…và liên kết những mạng xã hội này với website. Mục tiêu là kết nối khách hàng của mình tương tác. Nhưng những doanh nghiệp này lại có nguồn lực hạn chế, không thể chăm sóc hết các mạng xã hội, dẫn đến không có trang nào thành công.
Trên các trang mạng xã hội, thông tin nghèo nàn, ảnh không chọn lọc, không thường xuyên đăng bài khiến người xem chán nản. Hãy tập trung phát triển một trang mạng xã hội thật tốt và mở rộng. Đừng tham lam!
3. Đăng thông tin không được chọn lọc
Một sai lầm nữa mà nhiều doanh nghiệp thường hay mắc phải đó là việc đăng quá nhiều những thông tin không liên quan lên mạng xã hội. Có thể doanh nghiệp sẽ thấy nó thú vị những ngược lại đối với người dùng thì không. Những thông tin được chia sẻ không có mối tương quan nào đến thương hiệu hay sản phẩm dần dần sẽ gây nên sự nhàm chán và lúc đó người dùng sẽ sẵn sàng bỏ theo dõi trang, đó sẽ là một thất bại trong quá trình phát triển mạng xã hội của doanh nghiệp
4. Không tương tác tốt với nhữn khách hàng thực sự có nhu cầu
Bạn đầu tư vào mạng xã hội nhưng lại không bố trí nhân lực để trả lời câu hỏi của người theo dõi. Với các công ty, nhiều câu hỏi đến từ khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng. Đừng thu hút hàng tá những người không quan tâm bạn, hãy đầu tư tới những nhóm nhỏ, những người thực sự có hứng thú tới sản phẩm/dịch vụ của họ. Chăm sóc họ thường xuyên sẽ tạo ra hiệu ứng "ấm cúng” cho trang mạng xã hội của bạn lan tỏa.
5. Không biết chi tiêu một cách khôn ngoan
Để phát triển mạng xã hội thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ phải đầu tư công sức, tiền bạc và thời gian. Tất cả sẽ được đều quy ra tiền và nếu không có kế hoạch chi tiêu hiệu quả, doanh nghiệp sẽ phải cần đến một khoản chi phí lớn. Điều này sẽ là không nên đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hãy chi tiêu có kế hoạch, đầu tư cho nội dung và quảng cáo hợp lý để tiếp cận khách hàng hiệu quả mà ngân sách quảng cáo lại được tối ưu