logo
Trang chủ » Kiến thức » Kỹ năng mềm » Kỹ năng giao tiếp

Bí quyết dựng mối quan hệ tốt đẹp với cấp dưới

Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên cấp dưới có vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên, nhiều người ở vị trí cao thường cho rằng cấp dưới mới phải chú trọng tới mối quan hệ với cấp trên và phớt lờ trách nhiệm này.

Trên thực tế, mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên sẽ góp phần đảm bảo công việc diễn ra trôi chảy hơn, đồng thời nâng cao lòng trung thành của họ với công ty. Do đó, bạn nên “chăm chút” cho mối quan hệ với cấp dưới để tạo lợi thế cho công việc lẫn sự nghiệp của mình.

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn chinh phục trái tim của nhân viên:

Quan tâm tới nhân viên

Nếu bạn luôn làm việc trong phòng/góc làm việc riêng và không mấy khi đi tới chỗ nhân viên, chính bạn đang tạo ra những rào cản và khoảng cách với cấp dưới. Thay vào đó, hãy cởi mở hơn với nhân viên bằng cách làm việc với họ trong một không gian mở, nơi bạn có thể nhìn thấy nhân viên và họ cũng thấy bạn. Như vậy sự tương tác giữa bạn với nhân viên sẽ tăng lên đáng kể và họ sẽ cảm thấy gần gũi hơn với bạn.

Còn nếu điều kiện không cho phép và bạn phải làm việc phòng riêng biệt, hãy cố gắng có mặt thường xuyên ở chỗ nhân viên hoặc hãy đi ăn trưa cùng họ.

Hợp tác

Ai cũng muốn được đánh giá cao và cảm thấy rằng mình góp phần quan trọng trong dự án. Đây cũng chính là mục đích của làm việc theo nhóm và nó là một phần quan trọng trong việc xây dựng nhuệ khí làm việc cho nhân viên. Nếu thúc đẩy kiểu hợp tác này, bạn sẽ củng cố mối quan hệ với cấp dưới, đồng thời làm gia tăng lòng trung thành của họ với công ty.

Chứng tỏ khả năng lãnh đạo

Quan trọng không kém hợp tác là chứng tỏ được khả năng lãnh đạo, dẫn dắt nhân viên của mình. Lãnh đạo được biểu hiện theo nhiều cách. Bạn cần phải quyết đoán, biết truyền cảm hứng, sẵn sàng chịu trách nhiệm cho cả thành công lẫn thành bại của công việc, thể hiện sự thấu hiểu những nhu cầu khác nhau của từng nhân viên… Nếu bạn làm được những điều đó, nhân viên sẽ tôn trọng bạn và muốn cống hiến hết khả năng của họ cho bạn.

Trao quyền

Một trong những nguyên nhân gây ra sự bất mãn ở nhân viên là không có quyền hạn trong công sở. Nhiều sếp không tin tưởng nhân viên để trao cho họ quyền quyết định và tự chủ trong công việc, dù là với những việc nhỏ nhặt.

Để hạn chế sự bất mãn này, hãy trao quyền chủ động cho nhân viên ở một số vấn đề nhất định. Như vậy, nhân viên có thể chứng minh khả năng của mình một cách tốt nhất và mối quan hệ của bạn với họ sẽ bền chặt hơn.

Thăm dò ý kiến

Nếu muốn cải thiện mối quan hệ với cấp dưới, bạn cần phải biết họ nghĩ gì về mình, về những điều tốt và chưa tốt trong công việc. Một trong những cách hiệu quả nhất để biết được điều đó là sử dụng bản đánh giá mức độ thoả mãn của nhân viên. Hiện nay các công ty đều làm điều này nhưng thực hiện còn qua loa, sơ sài, mang tính ép buộc. Nếu muốn tạo ra những thay đổi tích cực trong công việc cũng như mối quan hệ với cấp dưới, bạn cần thực hiện thăm dò ý kiến nhân viên một cách nghiêm túc hơn.

Bạn phải click theo dõi
để comment face của bạn được lên đầu
Để comment nhiều người biết đến
Kiến thức tiếp theo
Hãy like face để theo dõi bài viết mới
vGing · Giới thiệu · Khách hàng · Tuyển dụng · Kiến thức · Liên hệ