logo
Trang chủ » Kiến thức » Kiến thức bán hàng online

Tổng quan về bán hàng online cho người mới bắt đầu

Năm 2014 được coi là năm Internet phát triển như vũ bão tại Việt Nam. Và đã lọt vào top 20 quốc gia có nhiều người dùng Internet nhất. Con người truy cập internet hàng ngày, hàng giờ và từ đó việc mua sắm qua internet cũng trở thành thói quen.Hàng loạt các hình thức bán hàng online mọc ra trên Internet của các cá nhân và doanh nghiệp đó chính là xu thế tất yếu và là lựa chọn bắt buộc.Với những người mới bắt đầu tham gia vào môi trường online thì chắc còn lạ lẫm với hình thức này.

Sau đây là những chia sẻ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về bán hàng trực tuyến qua mạng thành công

bán hàng online cho người mới bắt đầu

Tìm kiếm khách hàng trong bán hàng online

1 Khái niệm bán hàng online

Bán hàng với hình thức online là các cá nhân hay doanh nghiệp muốn bán một sản phẩm/ dịch vụ của mình thông qua Internet. Bạn có sảnphẩm hay dịch vụ tốt muốn đưa sản phẩm/dịch vụ của mình lên Internet .

Tuy nhiên không chỉ đơn giản là bạn chỉ việc đưa sản phẩm của mình lên mạng đó là bán hàng online, mà nó còn phải có sự tương tác giữa kẻ bán và người mua, có những chiến lược bán hàng hiệu quả

2. Ưu điểm và nhược điểm khi tham gia môi trường online

+ Ưu điểm của các doanh nghiệp khi tham gia bán hàng trực tuyến:
- Cung cấp thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm nhanh, gọn và tiết kiệm thời gian cho khách hàng.
- Giúp khách hàng so sánh dễ dàng sản phẩm cần mua: điều này đối với trực tiếp là rất khó. Và quan trọng là khách hàng dễ mua hàng hơn.
- Thương hiệu, sản phẩm được lan truyền rộng, khắp nơi trên mạng xã hội (nếu doanh nghiệp cung cấp sản phẩm chất lượng tốt)
- Bán hàng ở khắp mọi nơi không bị giới hạn về mặt địa lý.
- Tiết kiệm được các chi phí quảng cáo, thuê mặt bằng.
- Giúp doanh nghiệp sáng tạo, cạnh tranh trên thị trường online khốc liệt
+ Nhược điểm:
Có rất nhiều lo ngại khi doanh nghiệp tham gia ban hang truc tuyen:
- Vấn đề bảo mật: Tất cả đều được thực hiện qua mạng, giao dịch, mua bán sản phẩm. Mà bảo mật trên mạng vẫn chưa thật sự an toàn
- Nếu doanh nghiệp của bạn không thật sự uy tín thì khách hàng không thể biết họ đang giao dịch với ai, thiếu lòng tin
- Khách hàng lo ngại sản phẩm mình nhận được khi mua Online không đúng với thực tế mong muốn.
- Các hình thức thanh toán khó sử dụng, nhiều bước khiến khách hàng dễ bỏ cuộc

Hầu hết thói quen mua sắm online của người dùng là thấy mặt hàng đẹp, hợp nhu cầu là mua. Với thời đại Internet phát triển người dùng thích ngồi tại chỗ mua hàng hơn là ra ngoài cửa hàng.Vì thế việc nhận định những ưu điểm và nhược điểm trong kinh doanh online là điều rất cần thiết. Thêm vào đó là các doanh nghiệp nên biết trách nhiệm và mục tiêu của mình để bước vào cuộc chiến tranh khốc liệt này.

3. Trách nhiệm và mục tiêu

+ Trách nhiệm của doanh nghiệp bán hàng online:
- Đảm bảo sản phẩm của mình đạt chất lượng tốt nhất, cung cấp đúng sản phẩm và dịch vụ của mình
- Chăm sóc và tư vấn cho khách hàng lựa chọn các sản phẩm ưng ý nhất
- Đảm bảo mọi hoạt động của khách hàng khi đặt mua sản phẩm nhanh, dễ dàng nhất
- Giao sản phẩm đến tận tay khách hàng với các chế độ hậu mãi tốt nhất
+ Mục tiêu:
Cùng với trách nhiệm từ chính bản thân doanh nghiệp đến các khách hàng để đảm bảo một mục tiêu duy nhất đó chính là tăng doanh số bán hàng, tăng uy tín và niềm tin vào thương hiệu doanh nghiệp

4. Kỹ năng cần có trong bán hàng online

Không chỉ cần vốn mà bạn cần phải có những kiến thức mềm. Đối với những người mới tham gia vào thị trường online thì kỹ năng là điều rất cần thiết, nó thật sự quan trọng để tạo dựng cộng đồng trong mội trường online:

- Kiến thức thị trường: Đối với sản phẩm và dịch vụ mà bạn bán và quảng cáo thì bạn phải hiểu: "Khách hàng là ai?,đối thủ cạnh tranh là ai? và bạn là ai?
- Công cụ để bán hàng online:hay nói cách khác đó chính là các kênh bán hàng của bạn: bạn phải hiểu rõ Online không phải trưng bày sản phẩm của bạn trên cửa hàng, hay treo bạt quảng bá nữa mà nó là Internet, làm thế nào để khách hàng biết được sản phẩm của bạn trên Internet
Các công cụ bạn cần biết là : Website, Seo, Mạng xã hội, Email marketing, Blog, Diễn đàn, các hình thức quảng cáo online.
- Lắng nghe và tư vấn: Nói đơn giản là bạn luôn phải giải đáp mọi thắc mắc, ý kiến của khách hàng về sản phẩm của mình. Đây là kỹ năng cần có vì nó đem lại niềm tin và ấn tượng rất lớn với khách hàng.
- Nguồn lực triển khai: Tại sao nguồn lực là một kỹ năng? Vì bán hàng online không chỉ đơn giản là ngồi trước máy tính, chờ khách hàng mua hàng và lấy tiền. có rất nhiều thứ phải làm, bạn cần có kỹ năng lựa chọn đội ngũ luôn sẵn sàng biến sản phẩm thành tiền một cách khéo léo từ khách hàng
- Xây dựng mối quan hệ: Mối quan hệ cộng đồng là cực kỳ quan trọng. Việc duy trì và mở rộng các mối quan hệ là chìa khóa thành công của bán hàng online, nó sẽ giúp bạn có nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa để công việc bạn đạt hiệu quả cao.

Kết luận:
Không phải ai cũng may mắn trong kinh doanh, "thành công" chính là nhờ sự nỗ lực hết sức mình của bản thân, tích hợp những kiến thức, kỹ năng từ cuộc sống. Hãy tích lũy cho mình những kiến thức cơ bản để hạ ngục khách hàng ngay hôm nay khi tham gia vào môi trường bán hàng trực tuyến.

Chúc bạn thành công!

Bạn phải click theo dõi
để comment face của bạn được lên đầu
Để comment nhiều người biết đến
Kiến thức tiếp theo
Hãy like face để theo dõi bài viết mới
vGing · Giới thiệu · Khách hàng · Tuyển dụng · Kiến thức · Liên hệ