Năm 2014 được coi là năm Internet phát triển như vũ bão tại Việt Nam. Và đã lọt vào top 20 quốc gia có nhiều người dùng Internet nhất. Con người truy cập internet hàng ngày, hàng giờ và từ đó việc mua sắm qua internet cũng trở thành thói quen.Hàng loạt các hình thức bán hàng online mọc ra trên Internet của các cá nhân và doanh nghiệp đó chính là xu thế tất yếu và là lựa chọn bắt buộc.Với những người mới bắt đầu tham gia vào môi trường online thì chắc còn lạ lẫm với hình thức này.
Tìm kiếm khách hàng trong bán hàng online
1 Khái niệm bán hàng online
Bán hàng với hình thức online là các cá nhân hay doanh nghiệp muốn bán một sản phẩm/ dịch vụ của mình thông qua Internet. Bạn có sảnphẩm hay dịch vụ tốt muốn đưa sản phẩm/dịch vụ của mình lên Internet .
Tuy nhiên không chỉ đơn giản là bạn chỉ việc đưa sản phẩm của mình lên mạng đó là bán hàng online, mà nó còn phải có sự tương tác giữa kẻ bán và người mua, có những chiến lược bán hàng hiệu quả
2. Ưu điểm và nhược điểm khi tham gia môi trường online
+ Ưu điểm của các doanh nghiệp khi tham gia bán hàng trực tuyến:
- Cung cấp thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm nhanh, gọn và tiết kiệm thời gian cho khách hàng.
- Giúp khách hàng so sánh dễ dàng sản phẩm cần mua: điều này đối với trực tiếp là rất khó. Và quan trọng là khách hàng dễ mua hàng hơn.
- Thương hiệu, sản phẩm được lan truyền rộng, khắp nơi trên mạng xã hội (nếu doanh nghiệp cung cấp sản phẩm chất lượng tốt)
- Bán hàng ở khắp mọi nơi không bị giới hạn về mặt địa lý.
- Tiết kiệm được các chi phí quảng cáo, thuê mặt bằng.
- Giúp doanh nghiệp sáng tạo, cạnh tranh trên thị trường online khốc liệt
+ Nhược điểm:
Có rất nhiều lo ngại khi doanh nghiệp tham gia ban hang truc tuyen:
- Vấn đề bảo mật: Tất cả đều được thực hiện qua mạng, giao dịch, mua bán sản phẩm. Mà bảo mật trên mạng vẫn chưa thật sự an toàn
- Nếu doanh nghiệp của bạn không thật sự uy tín thì khách hàng không thể biết họ đang giao dịch với ai, thiếu lòng tin
- Khách hàng lo ngại sản phẩm mình nhận được khi mua Online không đúng với thực tế mong muốn.
- Các hình thức thanh toán khó sử dụng, nhiều bước khiến khách hàng dễ bỏ cuộc
Hầu hết thói quen mua sắm online của người dùng là thấy mặt hàng đẹp, hợp nhu cầu là mua. Với thời đại Internet phát triển người dùng thích ngồi tại chỗ mua hàng hơn là ra ngoài cửa hàng.Vì thế việc nhận định những ưu điểm và nhược điểm trong kinh doanh online là điều rất cần thiết. Thêm vào đó là các doanh nghiệp nên biết trách nhiệm và mục tiêu của mình để bước vào cuộc chiến tranh khốc liệt này.
3. Trách nhiệm và mục tiêu
+ Trách nhiệm của doanh nghiệp bán hàng online:
- Đảm bảo sản phẩm của mình đạt chất lượng tốt nhất, cung cấp đúng sản phẩm và dịch vụ của mình
- Chăm sóc và tư vấn cho khách hàng lựa chọn các sản phẩm ưng ý nhất
- Đảm bảo mọi hoạt động của khách hàng khi đặt mua sản phẩm nhanh, dễ dàng nhất
- Giao sản phẩm đến tận tay khách hàng với các chế độ hậu mãi tốt nhất
+ Mục tiêu:
Cùng với trách nhiệm từ chính bản thân doanh nghiệp đến các khách hàng để đảm bảo một mục tiêu duy nhất đó chính là tăng doanh số bán hàng, tăng uy tín và niềm tin vào thương hiệu doanh nghiệp
4. Kỹ năng cần có trong bán hàng online
Không chỉ cần vốn mà bạn cần phải có những kiến thức mềm. Đối với những người mới tham gia vào thị trường online thì kỹ năng là điều rất cần thiết, nó thật sự quan trọng để tạo dựng cộng đồng trong mội trường online:
- Kiến thức thị trường: Đối với sản phẩm và dịch vụ mà bạn bán và quảng cáo thì bạn phải hiểu: "Khách hàng là ai?,đối thủ cạnh tranh là ai? và bạn là ai?