Từ lâu việc xác định hiệu quả của các hoạt động quảng cáo thường chỉ mang tính ước đoán.
Mới đây, các công ty quảng cáo trên internet đã đưa ra một giải pháp mới giúp các doanh nghiệp đánh giá chính xác hiệu quả của việc quảng cáo và họ chỉ phải trả tiền quảng cáo khi nhận được phản hồi từ khách hàng. Đó là quảng cáo theo kiểu "Pay Per Action" (PPA)…
Quảng cáo trên internet là kiểu quảng cáo mà doanh nghiệp chỉ phải trả tiền cho công ty quảng cáo mỗi khi khách hàng người sử dụng Internet nhấp chuột vào các kết nối quảng cáo dẫn đến trang web của doanh nghiệp (quảng cáo theo kiểu "pay per-click" – PPC) từng tỏ ra là một giải pháp tốt giúp các doanh nghiệp đánh giá tương đối chính xác hiệu quả của quảng cáo.
Với cách quảng cáo này, doanh nghiệp có thể nhắm đến đúng đối tượng khách hàng và tiết kiệm chi phí quảng cáo.
Thế nhưng, đối với nhiều doanh nghiệp, quảng cáo theo kiểu PPC vẫn còn nhiều hạn chế. Lý do là, các nghiên cứu cho thấy có khoảng 20-50% số khách hàng nhấp chuột (click) vào đường dẫn đến trang web của doanh nghiệp nhưng lại chẳng có ý định mua hàng.
Trong khi đó, số tiền phải trả cho những từ khoá phổ biến (keyword) đang ngày càng tăng lên. Chẳng hạn, để quảng cáo trên Google, doanh nghiệp phải trả trung bình 1,95 USD cho mỗi lần khách hàng "click" vào các kết nới dẫn đến trang web của mình.
Hiện nay, một số công ty trong lĩnh vực công nghệ đã tìm ra một giải pháp tốt hơn để giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả của quảng cáo trên Internet. Thay vì phải trả tiền quảng cáo cho mỗi khi khách hàng click chuột, doanh nghiệp chỉ trả tiền quảng cáo khi khách hàng thực hiện một hành động nào đó, chẳng hạn liên lạc với doanh nghiệp qua điện thoại để tìm hiểu thông tin về sản phẩm hoặc đăng ký trở thành thành viên để nhận các bản tin hay mua hàng thật sự.
Giải pháp này dự kiến sẽ mở ra một cuộc cách mạng mới về cách tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp. Bill Grooss là người đã góp phần khai sinh ra dịch vụ quảng cáo trên Internet vào năm 1988 với trang web Goto.com chuyên quảng cáo theo kiểu tìm kiếm có trả tiền trước (paid search) mà sau này đã được bán lại cho Yahoo.
Gross đánh giá rằng: "PPC chỉ là bước khởi đầu. Cuộc cách mạng thực sự chính là giải pháp "pay per action" (PPA), tức là các doanh nghiệp cần quảng cáo chỉ phải trả chi phí quảng cáo khi khách hàng đi đến hành động". Gross vừa mới thành lập hai trang web quảng cáo theo kiểu PPA. Đó là Snap và Insider Pages.
Dịch vụ quảng cáo PPA đang tỏ ra rất hấp dẫn các doanh nghiệp và điều đó có thể dễ dàng hiểu được. Khi khách hàng gọi một cuộc điện thoại để hỏi thông tin về sản phẩm thì khả năng dẫn đến một giao dịch bán hàng cao hơn việc "click" chuột vào các đường dẫn quảng cáo một cách vô thưởng vô phạt.
Theo Jupiter Research – một công ty nghiên cứu thị trường ở San Francisco thì có 30% số cuộc điện thoại hỏi thông tin về sản phẩm thường dẫn đến việc mua hàng so với tỷ lệ 3% của những lần click chuột. Một nghiên cứu do Kelsey Group (công ty nghiên cứu thị trường ở Princeton, bang New Jersey, Mỹ) cũng cho thấy khoảng 42% các doanh nghiệp muốn quảng cáo trên Internet thích giải pháp "pay per call" (trả tiền cho mỗi lần khách hàng gọi điện) hơn là "pay per click".
Thật ra, quảng cáo theo kiểu "pay per call" đã được Công ty Ingenio ở San Francisco lập ra vào năm 1999. Từ đó đến nay, Ingenio đã hợp tác với AOL và Smartpages.com để đưa công nghệ này ra thị trường. Hình thức này cũng tương tự như việc bỏ tiền ra để đấu giá cho những từ khoá phổ biến trên Google (Doanh nghiệp nào trả tiền nhiều nhất thì tên của doanh nghiệp đó sẽ xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm theo từ khoá đã mua).
Điểm khác biệt là khi tên của doanh nghiệp hiện ra trong kết quả tìm kiếm, doanh nghiệp chỉ phải trả tiền quảng cáo khi một khách hàng tương lai nhấc điện thoại lên và gọi cho doanh nghiệp để tìm hiểu thông tin.
Ingenio cung cấp cho công ty quảng cáo một đường dây điện thoại miễn phí để khách hàng có thể gọi đến công ty và hỏi thông tin về sản phẩm hay đặt mua hàng. Qua đường dây này, Ingenio còn có thể theo dõi tự động các đối tượng khách hàng có sử dụng quảng cáo và các cuộc gọi khác nhau.
Jambo là một công ty quảng cáo theo kiểu "pay per click" khác mới thành lập ở Agoura Hill bang California. Gần đây, Jambo đã hợp tác với trang web quảng cáo tìm kiếm InfoSpace.
Khi một khách hàng gọi điện thoại đến doanh nghiệp thông qua đường dây của Jambo và để cho khách hàng quyền lựa chọn có nên nhận cuộc gọi đó hay không. Nếu chấp nhận cuộc gọi đó, doanh nghiệp mới phải trả tiền quảng cáo.
Dự kiến, các "đại gia" Google, Yahoo! Và MSN cũng sẽ cho ra những phiên bản quảng cáo PPA của riêng mình vào cuối năm nay.
Theo DNSGCT