Khi bạn thiết kế một trang web mà phù hợp với tất cả các kích thước của màn hình cả máy tính bàn, máy tính bảng, di động… sẽ nhận được rất nhiều thu hút từ phía người dùng. Bởi website của bạn được mọi người truy cập đến mọi lúc mọi nơi trên mọi thiết bị. Sử dụng thiết kế web responsive là một cách hiệu quả để tối ưu cho tất cả các thiết bị sẽ giúp giành được các ưu thế từ tìm kiếm di động.
Chuyển sang thiết kế web responsive sẽ giúp thu hút được những người tìm kiếm từ các thiết bị di động. Một trong những yếu tố xếp hạng lớn cho Google đó là chất lượng trang web. Nếu một người tìm kiếm tìm thấy một trang web thông qua tìm kiếm di động nhưng trang web đó không được tối ưu cho các thiết bị di động, tăng tỷ lệ thoát cao hơn và do đó Google sẽ ít có khả năng xếp hạng trang web đó cho điện thoại di động.
Lợi ích nổi bật của loại hình thiết kế này đó là ở tính linh hoạt. Các trang web responsive có khả năng tự điều chỉnh khi xem trên các thiết bị nhỏ hơn. Text, menu và hình ảnh có thể dễ dàng tương thích ngược trên các thiết bị di động và người sử dụng không cần phải kéo nhỏ và phóng to màn hình.
thiết kế web responsive tải trên môi trường điện thoại di động một cách nhanh chóng so với các trang web truyền thống cũ mà không làm mất nhiều thời gian.Khác với những trang web được thiết kế theo kiểu truyền thông với nhiều yếu tố có khả năng nhìn thấy rất nhỏ, điều hướng nghèo nàn và không làm hài lòng trải nghiệm người dùng, web responsive mang đến diện mạo hoàn toàn mới, các tính năng hiện đại hơn, kích thước nội dung phù hợp, điều hướng dễ dàng và hơn hết, tập trung phục vụ tốt trải nghiệm người dùng.
Khi truy cập vào một trang web từ một máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn thì người dùng được cung cấp một cái nhìn đầy đủ về toàn bộ trang web. Với việc kích thước màn hình hiển thị cho điện thoại di động hoặc máy tính bảng giảm thì trang web responsive sẽ co lại để xem dễ dàng và dễ sử dụng. Điều này tạo ra một trải nghiệm người dùng tốt để làm việc trên tất cả các thiết bị mà không thay đổi URL hoặc mã HTML.
Kể từ khi trang web được thiết kế với công nghệ tốt hơn và mục đích mở rộng,phát triển với nền tảng là thiết kế web responsive thì đã làm giảm chi phí và là giải pháp hiệu quả để quảng cáo website trên các phương tiện truyền thông khác nhau so với trang web thông thường. Với một website responsive chạy trên các nền tảng khác nhau,bạn có thể tiết kiệm được tối đa thời gian cho mình và cho cả khách hàng. Thay vì với 2 phiên bản web khác nhau (mobile và pc), bạn cần phải thay đổi riêng biệt cho cả 2.
Trong trường hợp nếu website của bạn đáp ứng được những yêu cầu của bạn và những khách hàng khó tính hay nói cách khác là bạn sử dụng web responsive, sẽ mang lại một trải nghiệm mới, một cảm giác thích dùng trên điện thoại hơn khi phải chuyển sang máy tính bàn, vô hình dung đã tạo một thói quen khi tìm kiếm trên điện thoại di động, giống như khi tìm kiếm trên máy tính. Đây là một số lợi ích của việc thiết kế web responsive. Nó là xu hướng của thời đại, một xu hướng quan trọng đối với các nhà thiết kế và người dùng.
Responsive Web Design là xu hướng mới theo đó quy trình thiết kế và phát triển web sẽ đáp ứng mọi thiết bị và môi trường của người dùng theo các tiêu chí kích thước và chiều của màn hình thiết bị. Nói cách khác, các trang web cần phải có công nghệ tự động đáp ứng theo thiết bị của người dùng. Khi người dùng chuyển từ máy tính xách tay của họ sang iPad hay iPhone, trang web sẽ tự động chuyển đổi để phù hợp với kích thước màn hình. Điều này sẽ loại bỏ sự cần thiết cho nhiều thiết kế web khác nhau và giảm thiểu thời gian cũng như chi phí thiết kế web.
Responsive Web có rất nhiều lợi ích. Đầu tiên có thể kể đến Responsive Web làm giảm tỷ lệ thoát nhờ tính đa dạng về giao diện trên cùng 01 thiết bị như chế độ dọc màn hình hoặc khi xoay ngang màn hình. Nếu bạn sở hữu một website có một chỗ đứng khá cao trên kết quả tìm kiếm SEFPs, nhưng website này hoạt động không hiểu quả trên các thiết bị di động, gây phiền toái cho khách truy cập, không làm họ hài lòng thì tỷ lệ thoát sẽ được Google xem tỷ lệ thoát này là một dấu hiệu cho thấy website này không hữu ích với người dùng, dẫn đến sự sụt giảm xếp hạng.
Một Responsive Web sẽ biểu diễn nội dung một bài viết cũng lấy dữ liệu như trên phiên bản PC tuy nhiên cách hiển thị và bố trí là khác nhau, có thể thân thiện với người dùng hơn, họ có thể đọc vào lưu trữ cũng như dễ dàng tìm thấy mọi thông tin hữu ích nhanh chóng hơn. Điều này làm cho họ ở lại website lâu hơn, có thể hứng thú và sẽ quay lại sau này. Trong trường hợp này, tỷ lệ thoát sẽ giảm xuống, ngoài ra có thể sẽ tăng thời gian truy cập.
Đối với website đa giao diện, người làm SEO sẽ gặp khó khăn đầu tiên là phải xây dựng thêm bố cục website, đồng nghĩa với việc xây thêm một website nữa cho thiết bị di động. Không phải tất cả các yếu tố đều phù hợp với data của giao diện phiên bản PC. Chắc cũng vì lẽ này mà các website có từ 2 giao diện trở lên thường không có xếp hạng tốt trên Google. Responsive Web giúp bạn bảo toàn được số lượng backlink hiện có, nghĩa là bạn đang SEO trên một website duy nhất bao gồm cả PC và mobile. Các liên kết của bạn đều sẽ được trỏ đến một url duy nhất của Responsive Web, điều này tạo thứ hạng tốt trong SEFPs.
Hơn nữa, khi bạn sử dụng Responsive Web, khi chia sẻ thông tin lên các mạng xã hội hay public lên bất kỳ nơi đâu, bạn cũng chỉ cần dùng 1 url duy nhất. Ngay cả khi bạn ngừng cung cấp 1 thông tin nào đó thì các thiết bị di động khác ngoài PC sẽ không thể xem được các url này.
Như đã nói ở trên, Responsive Web dùng để bố cục lại giao diện trang web cho tương thích với nhiều loại kích cỡ màn hình khác nhau. Do đó sẽ tạo được hiệu ứng tốt trên trải nghiệm của người dùng.
Hạn chế duy nhất của một Responsive Web là việc tải Responsive Web có thể sẽ lâu hơn so với các website được thiết kế riêng cho di động do phải tải tất cả các thành phần của website như trên máy tính để bàn. Nhưng với tốc độ 3G hiện nay thì sự khác biệt này là rất nhỏ.