Đầu tiên bạn cần phải có những đánh giá cơ bản về tình trạng trang web cần SEO: Page rank trang như thế nào, Seo score cao không? Độ uy tín của domain, host ra sao. Nội dung được thiết lập trong web có tốt không? Hay toàn là một đống Duplicate và trash content? Rồi thì Số lượng backlink như thế nào? Chất lượng đảm bảo không ? ...v/v
Sau khi đã có cái nhìn khái quát và biết được tình trạng cụ thể của website bạn cần SEO rồi. Ta tiếp tục xác định chính xác từ khóa nào sẽ được SEO cho website (Kỹ năng reseach từ khóa). Kỹ năng này sẽ dựa theo yêu cầu của khách hàng cũng như cảm quan của người làm SEO (có khả năng SEO từ khóa đó lên top 10 hay không).
Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng. Nghiên cứu bản thân là chưa đủ. Chúng ta cũng cần tìm hiểu những đối thủ đáng gờm đang nằm trong top 10 Google với từ khóa đã chọn ra sao? Có khó nhằn với PR và trust content cao ngất hay không? Hay số lượng backlink và chất lượng backlink có khủng bố hay không. Nếu cảm thấy đối thủ khó sơi quá, ta quay lại nghiên cứu một từ khóa gần giống như vậy nhưng có những "quả hồng mềm hơn".
Hoàn thành bước 1, tôi tin chắc rằng bạn đã sẵn sàng để bắt tay vào công cuộc SEO cho website mục tiêu!
Tùy vào khả năng kỹ thuật website của bạn, ở bước này, bạn sẽ cố gắng làm cho website thân thiện với máy tìm kiếm nhất có thể. Bước này được hiểu là bạn sẽ chỉnh sửa mã nguồn của website sao cho thân thiện nhất với các máy tìm kiếm, đặc biệt là google. Các yếu tố quan trọng cần tối ưu: Thẻ html (title, description, keywords, trường alt của thẻ , trường title của thẻ , h1 của page, rewrite url và pass validator…
Chú ý là nếu một đơn vị seo chỉ sửa các thẻ cơ bản như title, description, keywords rồi đẩy website của bạn lên top, thì đó là kiểu seo ăn chổi ở sể, về lâu về dài sẽ không có lợi cho website của bạn, bới website của bạn chưa được coi là thân thiện với máy tìm kiếm.
Khi tìm hiểu về SEO bạn đã ít nhiều được nghe thấy "content is king” – nội dung là vua. Vì sao lại nói vậy? Đơn giản là vì Google bây giờ đã khôn ra nhiều lắm. Và còn rất bá đạo nữa. Việc không đầu tư vào nội dung mà chỉ chăm chăm đi farm backlink đối với Google bây giờ chỉ như trò trẻ con nghịch đất sét. Hoàn toàn không có hiệu quả với SEO.
Tối ưu hóa nội dung như thế nào? Nội dung trên website của bạn "nên” đảm bảo các yếu tố sau: Là nội dung riêng của website bạn, đảm bảo các yếu tố về ngữ pháp văn phạm, nội dung nhiều, các từ khóa quan trọng nên được đặt trong thẻ . Các từ khóa trong thẻ keywords nên xuất hiện ít nhất một lần trên trang web.
Vì vậy hãy lưu ý các vấn đề sau khi nhập nội dung vào website:
Đây là bước sau cùng, nhưng cũng có thể là bước đầu tiên mà nhiều người làm. Đẩy từ khóa có nhiều cách rất đa dạng, nhưng thường có 2 cách phổ biến:
Và 2 yếu tố này thường được thực hiện song song, trong đó đẩy seo từ khóa được chú trọng hơn vì nó mang lại hiệu quả rõ rệt theo từ khóa!
Đẩy seo từ khóa là gì? Là tạo các backlink đến website của bạn dưới dạng link đến một từ khóa hoặc một cụm từ khóa. Việc này thể hiện rất rõ qua việc spam trên các diễn đàn.
Đây là 4 bước mà một người – đơn vị SEO chân chính sẽ thực hiện, hy vọng có thể định hướng cho các bạn mới nghiên cứu về SEO!
vGing