Theo thống kê gần đây của mạng xã hội Facebook, Việt Nam có tới 22 triệu người dùng mạng xã hồi này con số này vẫn đang gia tăng không ngừng. Ngoài ra, thời lượng truy cập Facebook chiếm đến 20 % trong tổng thời gian sử dụng internet của người Việt Nam.
Facebook là mạng xã hội là nơi chia sẻ thông tin và kết nối bạn bè .Mỗi một hoạt động của bạn trên facebook đều dễ dàng được thông tin đến bạn bè , thậm chí đến cả bạn của bạn cũng có thể nhìn thấy .
Về bản chất, Facebook không phải là nơi để bán hàng, hay bất cứ hoạt động kinh doanh nào cả . Mục đích ban đầu khi Facebook được lập ra là để chia sẻ những chủ đề cá nhân. Và dần dà, có nhiều người nhận ra tiềm năng vô hạn của nó trong kinh doanh. Thực sự thì, nếu chỉ thuần túy là bán hàng bạn có thể vào các diễn đàn buôn bán hoặc các web rao vặt. Facebook là nơi bạn chia sẻ thông tin và kết nối với bạn bè như đúng Slogan của nó. Nhìn sâu hơn và thực tế hơn, tại Việt Nam, người ta lên facebook chủ yếu để giải trí, chơi game, bày tỏ cảm xúc, thể hiện bản thân.Tất cả các nhu cầu khác hầu như đều phải đi sau, kể cả nhu cầu mua hàng.
Bởi vậy nếu bạn thường xuyên đưa những mẩu tin rao vặt bán hàng "trắng trợn" sẽ thực sự khiến người dùng khó chịu. Và thậm chí phản tác dụng.
Bán hàng trên facebook thực tế là là bán hàng theo mối quan hệ và phát triển khách hàng bằng con đường truyền miệng và sử dụng nghệ thuật giao tiếp cũng như uy tín của sản phẩm của bạn để xây dựng niềm tin. Mua hàng của một người quen biết lúc nào cũng yên tâm hơn. Mua hàng thông qua sự xác nhận về chất lượng của một người bạn lúc nào cũng đảm bảo hơn, ít rủi ro hơn. Ai cũng mong muốn như vậy cả.
Với một tài khoản Facebook mới giá trị cũng như độ uy tín của của nó hầu như bằng 0 .Bạn đừng bao giờ nghĩ tới việc sẽ bán cái gì ngay lúc đó, hãy cứ giao lưu chia sẻ và giải trí đi .
Chia sẻ những thông tin hữu ích , tích cực tương tác để tạo thương hiệu cá nhân.
Bạn nên lưu ý thương hiệu cá nhân và sức ảnh hưởng không tỉ lệ thuận với số lượng friend bạn có. Chủ nhân của một account chỉ có 500 friends và cũng đồng thời là 500 fan vẫn có sức ảnh hưởng gấp nhiều lần một chủ nhân của một account có 5000 friend xa lạ. Đó là tính hướng đối tượng. Cố gắng hướng đến đối tượng khách hàng tiền năng của bạn một cách cao nhất thay vì chia sẻ nội dung bừa bãi.
Uy tín , thương hiệu của bạn được khẳng định mới là lúc bạn có thể bắt đầu bán hàng online .
Cố gắng sáng tạo, lồng ghép sản phẩm của mình thành những câu chuyện, nội dung mang tính giải trí, hài hước và tự nhiên hơn là rao bán một cách đơn điệu
Chia sẻ một post tư vấn về sản phẩm mà mình đang bán cũng mang giá trị nội dung cao và có tác dụng "educate” người xem về sản phẩm và chuyển hóa họ thành khách hàng về lâu về dài
Tránh post liên tục nhiều post bán hàng, sẽ gây phản cảm, bị hiểu lầm là spam News Feed của bạn bè. Điều này sẽ làm giảm đáng kể tín dụng xã hội của bạn.
Khuyến khích bạn bè sau khi đã mua hàng, quay lại comment bày tỏ cảm xúc hoặc review đóng góp về chất lượng sản phẩm bạn bán. Điều này sẽ củng cố thêm lòng tin của những khách hàng tiềm năng và gia tăng tín dụng của người bán.
Thi thoảng làm một vài clip, video review hoặc hướng dẫn sử dụng sản phẩm của bạn. Để đa dạng hóa nội dung và tạo niềm tin với sản phẩm.
Tạo một website thương hiệu cho bạn, và cập nhật nó song song với facebook để tạo sự chuyên nghiệp cho nhãn hàng của bạn và tìm kiếm thêm nhiều khách hàng tiềm năng từ công cụ tìm kiếm Google (Bạn biết đấy, các bài viết trên Facebook của bạn thường chả thân thiện mấy với Google.)
Tổ chức các đợt khuyến mại, event kèm theo yêu cầu "chia sẻ" nội dung của bạn để khuếch tán nhãn hiệu của bạn nhanh hơn.
Sẵn sàng và nhiệt tình tư vấn cho bạn bè , khách hàng khi họ cần.
Chúc các bạn kinh doanh thành công !