logo
Trang chủ » Kiến thức » Kiến thức bán hàng online

Quy trình bán hàng online thành công với 7 bước

Internet thay đổi nhanh chóng, một năm trên thế giới ảo bằng 5 năm ở thế giới thực. Nhưng những nguyên tắc về cách thức khởi nghiệp trực tuyến vẫn còn nguyên giá trị. Nếu bạn mới chập chững bước vào kinh doanh trực tuyến, hãy tuân theo đúng quy trình 7 bước để kinh doanh trên internet này, chắc chắn bạn sẽ thành công. Còn nếu bạn đã có thâm niên bán hàng online rồi, bạn có thể đối chiếu xem có bước nào mình bỏ sót hoặc chưa làm chuẩn không.

1. Nghiên cứu thị trường, cung cấp sản phẩm theo nhu cầu khách hàng

Hầu hết những người mới bắt đầu kinh doanh thường phạm một sai lầm, đó là họ cố gắng tìm kiếm sản phẩm trước rồi mới bắt đầu tìm kiếm khách hàng.
 Cung cấp sản phẩm theo nhu cầu khách hàng
Cung cấp sản phẩm theo nhu cầu khách hàng

Vì thế, hãy nghiên cứu thị trường trước nếu bạn muốn có nhiều cơ hội thành công hơn.Trước hết bạn cần xem thị trường đang có vấn đề gì, họ là ai, đang ở đâu, và sau đó hay xem bạn có thể giải quyết giúp họ hay không. Bạn không nhất thiết phải có sản phẩm, chỉ cần bạn biết ai đó có sản phẩm tốt và cung cấp cho những người đang cần giải quyết vấn đề của họ.

2. Xây dựng website chuyên nghiệp

Sau khi đã xác định được thị trường và sản phẩm cũng như quy trình bán hàng trực tuyến , công việc tiếp theo của bạn là thiết kế trang web. Nhớ là phải luôn giữ cho trang web thật đơn giản vì bạn chỉ có không quá 5 giây để thu hút sự chú ý của khách hàng, nếu không họ sẽ rời bỏ website và không bao giờ trở lại. Hãy tham khảo những bí quyết sau:

  • Chọn một hoặc hai font chữ dễ nhìn trên nền trắng.
  • Công cụ điều hướng thật rõ ràng, đơn giản và đồng bộ trên tất cả các trang.
  • Chỉ sử dụng hình ảnh, âm thanh hoặc video nếu chúng làm thông điệp của bạn thuyết phục hơn
  • Bổ sung chức năng hỏi người dùng có muốn nhận thông tin qua thư không (opt-in) để thu thập thêm địa chỉ email của khách hàng.
  • Đơn giản hoá quy trình mua hàng - khoảng cách giữa lựa chọn thoát ra và tiếp tục mua hàng không nhiều hơn hai cú click chuột.
  • Trang web của bạn chính là bộ mặt của doanh nghiệp, do vậy hãy thiết kế website sao cho thân thiện với người dùng.

3. Giới thiệu website đến mọi người.

Khách hàng sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin. Vì thế, bạn hãy cung cấp thông tin miễn phí cho những trang web khác nhưng luôn đề liên kết đến trang web của mình. Như thế, bạn sẽ gia tăng được lượng truy cập vào trang web của mình và tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.

  • Xây dựng và cung cấp miễn phí bài viết, video và các nội dung chất lượng và hữu ích với người xem qua các trang tin tổng hợp và các trang mạng xã hội.
  • Đính kèm liên kết "Gửi cho bạn của bạn” trên website của bạn
  • Chủ động tham gia các diễn đàn và các mạng xã hội liên quan đến lĩnh vực của mình.
Tham gia các diễn đàn để quảng bá website
Tham gia các diễn đàn để quảng bá website - forum seeding

Với những cách trên, bạn sẽ tiếp cận được khách hàng mục tiêu của mình và hay hơn nữa là các trang web đăng bài của bạn sẽ tạo liên kết (link) tới trang web của bạn. Điều này giúp cải thiện vị trí của bạn trên các công cụ tìm kiếm - vốn xếp hạng trang web dựa trên số link tới trang web đó.

4. Bài viết về sản phẩm, dịch vụ phải đầy đủ và hấp dẫn

Một kỹ năng bạn cần có khi kinh doanh online là khả năng viết bài bán hàng (lời chào hàng). Trên Internet có rất nhiều thông tin, tại sao khách hàng dừng lại xem thông tin của bạn. Tại sao họ chọn sản phẩm của bạn mà không phải của người khác. Kỹ năng viết bài bán hàng có thể học được. Có một công thức đã được kiểm chứng khi viết các bản chào hàng, tham khảo 10 bước viết bài bán hàng.
Trong bài bán hàng, bạn cần lưu ý tập trung vào cách thức mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn có khả năng giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải hoặc làm cho cuộc sống của họ tốt đẹp hơn. Hãy suy nghĩ như một khách hàng và hỏi: "Cái đó giúp ích gì cho tôi?”.

5. Biến người xem thành khách mua hàng qua email marketing

Khi bạn mời người dùng nhận thông tin trên trang web mình qua email và họ đồng ý thì điều này có nghĩa:

  • Bạn cung cấp cho khách hàng một điều gì đó họ đang tìm kiếm.
  • Bạn đang gây dựng được một mối quan hệ bền chặt với khách hàng.
  • Bạn quản lý được số người đăng ký, số email được gửi đi, số người nhận email nhấn vào link gửi cho họ,…
  • Chi phí marketing của bạn sẽ rất thấp, thấp hơn nhiều so với quảng cáo trên báo đài trong khi hiệu quả lại cao hơn vì bạn đã nhắm trúng đối tượng khách hàng.

Chính vì thế, danh sách những người muốn nhận thông tin qua mail là tài sản quý giá nhất của một doanh nghiệp trực tuyến. Bất kỳ ai trong danh sách đó cũng đều là những khách hàng vô cùng tiềm năng và không có gì hay hơn là gửi email thường xuyên cho họ để giữ quan hệ cũng như kích cầu.

6. Sử dụng công cụ tìm kiếm, mạng xã hội... để tăng lượng truy cập

Bạn hãy sử dụng các công cụ tìm kiếm của Internet như Google Adwords (quảng cáo trả tiền trên Google), FacebookAds để dẫn càng nhiều khách hàng tiềm năng vào trang web của mình càng tốt hoặc SEO
Những phương pháp này sẽ giúp cho website tiếp cận với khách hàng , giúp khách hàng tìm thấy website của bạn một cách nhanh chóng .

 

7. Tăng thu nhập bằng cách bán các sản phẩm kèm theo và các sản phẩm bổ sung

Một trong những chiến lược marketing quan trọng nhất là tăng giá trị mà mỗi khách hàng đem lại. Ít nhất 36% khách hàng đã mua hàng của bạn một lần sẽ mua lần nữa nếu bạn biết cách chăm sóc họ. Thuyết phục khách hàng mua hàng lần đầu tiên là khó nhất, chưa kể tốn kém nhất. Vậy tại sao bạn không khai thác người đã mua hàng của mình để gia tăng giá trị đơn hàng mà không phải bỏ ra quá nhiều công sức. Khách hàng đã trung thành với bạn sẽ trung thành hơn nếu bạn có chăm sóc họ chu đáo. Đơn giản bạn chỉ cần:

  • Giới thiệu những sản phẩm phụ, sản phẩm bổ sung cho sản phẩm mà khách đã mua.
  • Gửi phiếu giảm giá cho khách hàng để kích thích mua lần sau.
  • Cung cấp thông tin về sản phẩm liên quan trên trang "Cảm ơn quý khách đã mua hàng”.

Bạn phải click theo dõi
để comment face của bạn được lên đầu
Để comment nhiều người biết đến
Kiến thức tiếp theo
Hãy like face để theo dõi bài viết mới
vGing · Giới thiệu · Khách hàng · Tuyển dụng · Kiến thức · Liên hệ