Như chúng ta đã biết, hàng năm Google sẽ thay đổi và cập nhật hàng trăm thuật toán nhằm cải thiện bộ máy tìm kiếm của mình. Sau bài
200 yếu tố xếp hạng của Google đã được đăng trên
vGing.com dường như 200 yếu tố này là quá nhiều đối với các bạn chưa có nhiều kinh nghiệm làm SEO. Vậy những yếu tố nào là quan trọng? Yếu tố nào quyết định đến thứ hạng trên Google?
vGing (Thiết kế website uy tín) đã tổng hợp từ hơn 15,000 từ khóa được tìm kiếm trên Google.com trong tháng 07/2013 và đưa ra kết luận những yếu tố được liệt kê phía dưới đây sẽ quyết định đến thứ hạng top 1 trên Google.
Yếu tố liên quan đến Page
Yếu tố liên quan đến page đạt số điểm khá cao (1.43/4) điểm được vGing đưa ra.
5 yếu tố quyết định thứ hạng liên quan đến Page
1. Độ uy tín của Page (0.39)
Google đã chính thức thông báo Page Rank không còn là tiêu chí trong vấn đề xếp hạng nữa (Matt Cutts thông báo tháng 2/2013). Tuy nhiên, với những website top 1 trong bài phân tích lại có độ uy tín rất cao. Vì thế, theo tôi chúng ta cũng không thể bỏ qua yếu tố này.
2. Số lượng domain trỏ đến Page đó mà sử dụng văn bản neo trùng với từ khóa cần SEO (0.29)
Mỗi backlink trỏ tới Page cần SEO với những Anchortext là từ khóa như những lá phiếu bầu cho Page đó về chính từ khóa nằm trong Anchortext. Số lượng phiếu bầu từ những domain uy tín càng nhiều, việc lên top với từ khóa cần SEO càng cao.
3. Tổng số lượng domain trỏ đến Page (0.29)
Ở Việt Nam hiện nay, các SEOer khi nói về backlink vẫn hay nói rằng cần đa dạng domain. Với thống kê của Moz thì tiêu chí này vẫn luôn đúng cho đến thời điểm hiện nay.
4. Chỉ số MozTrust của URL (0.25)
Chỉ số quan trọng được SEO đưa ra dựa trên các thuật toán của Google trong việc tính mức độ tin cậy của liên kết.
5. Chỉ số MozRank của URL (0.21)
Một chỉ số quan trọng khác của SEO về độ phổ biến của liên kết.
Yếu tố liên quan đến Domain
Yêu tố liên quan đến Domain đạt (0.49/4) điểm 2 yếu tố xếp hạng liên quan đến Domain
1. Độ uy tín của domain (0.27)
Domain Authority được SEO đưa ra nhằm đánh giá độ uy tín của tên miền, tiêu chí này dựa vào rấy nhiều tiêu chuẩn khác như tuổi đời domain, số lượng liên kết tới domain gốc, Mozrank, Moztrust…Qua thống kê
2. Số lượng links trỏ đến domain (0.22)
Thống kê cho thấy việc có nhiều links trỏ đến domain sẽ giúp bạn có thứ hạng cao hơn, tuy nhiên sẽ tuyệt vời hơn khi những links này là những link chất lượng.
Yếu tố liên quan đến độ phổ biến của domain.
Đây có thể coi là một trong những điều thú vị trong tổng kết của vGing, việc xuất hiện tên đầy đủ của domain cũng như link domain cũng rất quan trọng quyết đinh đến thứ hạng của website (0.37/4) điểm.
2 yếu tố xếp hạng của từ khóa liên quan đến độ phổ biến
1. Tên đầy đủ của domain có được nhắc tới trong vòng 30 ngày trở lại đây (0.20)
2. Root domain được nhắc tới trong vòng 30 ngày trở lại đây (0.17)
Yếu tố liên quan đến mạng xã hội
Tín hiệu mạng của mạng xã hội tới việc xếp hạng của Google ngày càng rõ ràng hơn. Tại Việt Nam hiện nay các SEOer cũng đã chú hơn tới việc đưa các tín hiệu của website mình lên trên Google + và facebook. Yếu tố này chiếm (0.78/4) điểm.
Mạng Xã Hội cũng là yếu tố giúp thứ hạng từ khóa xếp top 1
1. Số lượng G+ (0.3)
2. Số lượng shares trên Facebook (0.27)
3. Số lượng Tweets chứa URL (0.21)
Yếu tố liên quan đến việc sử dụng từ khóa trong URL
Yếu tố đặt từ khóa trong URL đã trở thành bài học kinh điển của bất cứ SEOer nào. Yếu tố này được Moz đánh giá ( 0.36/4) điểm.
Từ khóa trong Url cũng là yếu tố quan trọng - Tên miền cấp 1 có chứa từ khóa (0.20)
- Các tên miền cấp thấp hơn có chứa từ khóa (0.16)
Yếu tố Onpage
Các yêu tố dưới đây trong Onpage dưới đây cũng ảnh hưởng tới việc xếp hạng của Google, các yếu tố Onpage đạt (0.57/4) điểm.
Sức mạnh của Onpage trong việc xếp hạng từ khóa của Google
1. Mật độ từ khóa hợp lý trong nội dung bài viết (0.13)
2. Sử dụng từ khóa trong title (0.13)
3. Sử dụng từ khóa trong thẻ H1 (0.12)
4. Thời gian tải trang ngắn (0.10)
5. Nội dung bài viết phong phú, đủ số lượng ký tự cần thiết (0.09)
Sau đây, có thể đưa ra những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thứ hạng của một trang web top 1 (điểm cao xếp trên, thấp xếp dưới)
1. Yếu tố liên quan đến Page – 1.43
2. Yếu tố liên quan mạng xã hội – 0.78
3. Yếu tố Onpage – 0.57
4. Yêu tố liên quan đến Domain – 0.49
5. Yếu tố liên quan đến độ phổ biến của Domain – 0.37
6. Yếu tố liên quan đến việc sử dụng từ khóa – 0.36
Vậy là theo thống kê của
vGing, bạn có thể theo dõi so sánh với website dự án của mình đang triển khai xem đã đạt các tiêu chí mà
vGing đưa ra không, và đừng quên phản hồi lại thứ hạng của website mình khi đã thực hiện các yêu tố trên nhé !.
Chúc bạn có thứ hạng tốt trên SERP.