Chiến lược Marketing Online hiệu quả quyết định 99% thành bại của chiến dịch Marketing Online. Nhưng làm thế nào để có một chiến lược Marketing Online hiệu quả thì không nhiều người làm được
- Hiệu quả cao (tức mang lại kết quả tốt)
- Thời gian ngắn (Nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra)
- Cách làm thông minh (Sử dụng phương pháp hiệu quả nhất)
Để đạt được một chiến lược marketing online hiệu quả đáp ứng 03 tiêu chí trên bạn bắt buộc phải có 1 kế hoạch cụ thể, hợp lý nhằm hạn chế tối đa sai sót, rủi ro có thể xảy ra cũng như biết cách điều chỉnh một cách hợp lý khi tiến hành chạy chiến lược.
Theo kinh nghiệm khi thực hiện các dự án Marketing Online của bản thân trên 08 năm, tại đây tôi xin phép đưa ra 1 cấu trúc chung có thể nói là nền tảng cho các bạn như sau, cấu trúc gồm 04 phần:
Đối thủ | Bản thân | Khách hàng |
Họ là ai | Ưu điểm, nhược điểm | Ưu điểm, nhược điểm Họ là ai |
Ưu điểm, nhược điểm | Điểm khác biệt | Hiện tại họ thế nào |
Điểm khác biệt | Chiến lược của bản thân | Vần đề của họ là gì |
Chiến lược của họ | Họ mua gì | |
Tại sao họ mua sản phẩm của mình | ||
Họ lo lắng gì khi mua sản phẩm của mình | ||
Hành vi mua hàng | ||
Thời điểm mua hàng của họ |
Bạn sử dụng những dữ kiện học marketing online mình đã phân tích phía trên và viết ra cho mình kế hoạch cụ thể qua từng giai đoạn.
- Sẽ tiến hành trên kênh nào?
- Sẽ làm gì trên những kênh đó?
- Nhân sự cho kênh đó thế nào?
Tiến hành Marketing theo như kế hoạch đã xây dựng
- Sẽ tiến hành trên kênh nào?
- Sẽ làm gì trên những kênh đó?
- Nhân sự cho kênh đó thế nào?
So sánh kết quả đạt được với kì vọng trong kế hoạch có đạt hay không ở 02 góc độ
- Kỹ thuật: Các chỉ số đánh giá
- Giá trị: Doanh số hoặc thương hiệu
Dựa trên những đánh giá kiểm tra lại các khâu có gặp vấn đề, sai sót ở đâu hay không
Sau khi đánh giá, kiểm tra bắt đầu phân tích lại vấn đề và hiệu chỉnh lại phù hợp
Một tòa nhà vĩ đại sẽ không thể xuất hiện nếu chỉ nằm trên bản thảo mà phải được xây dựng trên bản thảo đó, một chiến lược marketing online.
Website là nơi chính mà khách hàng có thể hiểu chính xác về bạn, về sản phẩm của bạn bởi vậy sẽ đòi hỏi đầu tư mạnh về nội dung.
Chiến lược trong xây dựng website chìa khóa nằm ở sử dụng cả bài viết bán hàng lẫn bài viết phễu.
Bài viết bán hàng có nhiệm vụ: Chốt sales
Bài viết phễu sẽ có 02 nhiệm vụ: Gia tăng lượng khách hàng vào website đồng thời lọc khách hàng tiềm năng.
Nếu xây dựng được chuỗi bài viết phễu để dẫn dắt về bài viết bán hàng chắc chắn khả năng chốt sales của bạn đến 90%.
Lưu ý: Trên website phải cài các tiện ích kết nối, chat trực tuyến với khách hàng.
Có 02 kênh chính mà người làm Marketing online hay triển khai mạnh trong việc tiếp thị sản phẩm:
Thứ 01: Marketing website trên Google
Quảng cáo trên Google
- Chiến lược khi quảng cáo trên Google nằm ở 02 phần
- Hoàn chỉnh công cụ đo lường để nắm rõ hành vi khách hàng trong website
- Sử dụng remarketing trên video
Sử dụng SEO
- Google thường xuyên cập nhật thêm những thuật toán mới và người làm SEO phải hiểu rõ những quy tắc mới này nhưng khi đã làm SEO một quy luật bất biến và cơ bản nhất quyết định chiến lượng SEO nằm ở 4 yếu tố: Lượng view, backlink, nội dung
Quảng cáo trên YouTube
- YouTube ngày càng có nhiều tính năng hỗ trợ người dùng vậy nên lượng người đến với kênh này đang ngày tăng lên và dự đoán thời gian ngắn trong tương lai đây sẽ là kênh trào lưu.
Việc quảng cáo trên YouTube sẽ giúp sản phẩm của bạn đến được với đông đảo khách hàng tiềm năng, đặc biệt tiết kiệm rất nhiều chi phí.
Bên cạnh sử dụng các kỹ thuật chạy Facebook thì chiến lược đi vững chắc nhất chính là sử dụng remarketing.
Khi sử dụng remarketing bạn được 02 điểm sau:
Nhận định rõ ràng khách hàng đang đọc quảng cáo của mình là ai (không còn phụ thuộc quá nhiều vào các tiêu chí tự động do Facebook đưa ra mà nhiều khi không chính xác)
Lọc được khách hàng tiềm năng với khả năng chốt sales đến 90%
Khi sử dụng chiến lược như trên hiệu quả cốt lõi nằm ở 02 điểm chính
Hiệu quả mang lại:
– Hạn chế viết tràn lan không hiệu quả
– Tập trung vào vấn đề của khách hàng đang quan tâm từ đó nhanh chóng tiếp cận được khách hàng
– Tăng chất lượng trang web nhờ lượng người đọc vào và thời gian ở lại trang của họ
– Giúp chốt sales dễ hơn vì đã tạo được niềm tin cho khách hàng
– Giúp chuyển đổi bài viết (từ bài phễu 1 qua 2,3,…)
Hiệu quả mang lại:
– Sử dụng nguồn dữ liệu khách hàng có sẵn không tốn nhiều thời gian và tính chính xác cao
– Tiết kiệm chi phí so với các hình thức quảng cáo khác
Đây là chiến lược hiện tại tôi đang áp dụng cho các dự án của mình, nhận thấy rõ hiệu quả từ nó thông qua những kết quả đạt được từ doanh số.
Hi vọng những chia sẻ trên của tôi có thể giúp bạn phần nào để xây dựng được một chiến lược marketing online hiệu quả.
Rất nhiều chiến lược marketing online với những ý tưởng hay tính khả thi cao nhưng thất bại, nguyên nhân chính nằm ở khâu đánh giá, đo lường kém.
Người Nhật có một thói quen khi họ đứng dậy bước đi được vài bước họ sẽ quay lại phía sau nhìn xem mình có bỏ sót gì hay không. Và với sự thành công của dân tộc này thì chúng ta cũng có thể thấy được việc quay đầu nhìn lại quan trọng thế nào nhưng hiện tại đây là yếu điểm chí mạng của nhiều người đặc biệt là người mới.
Vậy quay lại trong marketing online cũng không ngoại lệ nếu bạn xác định muốn chiến lược marketing online của mình hiệu quả thì đánh giá và đo lường phải được chú trọng mạnh.
Một trong những tiêu chí đánh giá đo lường mà bất kì ai lên chiến lược marketing online cũng phải nắm trong tay:
- Chỉ số cuộc gọi hoặc đăng ký form
- Chỉ số chuyển đổi
- Chỉ số quay lại mua hàng
- Chỉ số nhận biết thương hiệu
Nếu trong quá trình triển khai mà bạn gặp khó khăn hãy gửi vấn đề của bạn về chuyên viên triển khai kế hoạch của chúng tôi để hỗ trợ bạn
Đây là chiến lược hiện tại tôi đang áp dụng cho các dự án của mình, nhận thấy rõ hiệu quả từ nó thông qua những kết quả đạt được từ doanh số.
Hi vọng những chia sẻ trên của tôi có thể giúp bạn phần nào để xây dựng được một chiến lược marketing online hiệu quả.