Phiên bản 1.1, ngày 13 tháng 11 năm 2008, phiên bản mới nhất tại Trung tâm Quản trị Trang web của Google
Chào mừng bạn đến với Hướng dẫn Trình khởi động Tối ưu hoá Công cụ Tìm kiếm của Google. Mục đích ban đầu của tài liệu này là nhằm trợ giúp cho các nhóm trong Google, tuy nhiên chúng tôi nghĩ rằng đây cũng là tài liệu hữu ích cho người quản trị web vẫn còn bỡ ngỡ về vấn đề tối ưu hoá công cụ tìm kiếm và muốn cải thiện sự tương tác giữa các trang web của họ với cả người dùng và công cụ tìm kiếm. Mặc dù hướng dẫn này không tiết lộ cho bạn bất kỳ bí mật nào sẽ tự động xếp hạng trang web của bạn thứ nhất đối với các truy vấn trong Google (rất tiếc!), làm theo các thực tiễn tốt nhất được ghi rõ dưới đây sẽ giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nội dung của bạn dễ dàng hơn.
Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm thường là việc thực hiện các sửa đổi nhỏ cho các phần trong trang web của bạn. Khi được xem riêng, các thay đổi này có vẻ như là các cải tiến tăng thêm nhưng khi được kết hợp với các hoạt động tối ưu hoá khác, chúng có thể có những tác động đáng kể đối với trải nghiệm và hiệu suất của người dùng trang web của bạn trong các kết quả tìm kiếm theo hệ thống. Bạn có thể đã quen với nhiều chủ đề trong hướng dẫn này bởi vì các chủ đề này là các thành phần cần thiết cho bất kỳ trang web nào, nhưng bạn có thể chưa vận dụng chúng một cách tối đa.Mặc dù tiêu đề của hướng dẫn này chứa các từ "công cụ tìm kiếm", chúng tôi muốn khuyên bạn trước tiên nên dựa trên các quyết định tối ưu hoá của mình và tốt nhất là nên tập trung vào điều gì là tốt nhất cho khách truy cập trang web của bạn. Họ là khách hàng chính cho nội dung của bạn và đang sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm kiếm tài liệu của bạn. Việc tập trung quá sâu vào các thay đổi cụ thể nhằm giành được xếp hạng trong các kết quả theo hệ thống của công cụ tìm kiếm có thể không cung cấp các kết quả mong muốn. Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm giúp trang web của bạn có được thứ hạng tốt nhất khi nó hiển thị trong các công cụ tìm kiếm.
Ví dụ có thể trợ giúp phần giải thích của chúng tôi, do đó chúng tôi đã tạo trang web ảo để làm theo hướng dẫn. Đối với mỗi chủ đề, chúng tôi đã cung cấp đủ thông tin về trang web nhằm minh hoạ điểm được trình bày. Dưới đây là một số thông tin cơ sở về trang web chúng tôi sẽ sử dụng:• Tên trang web/doanh nghiệp: "Brandon's Baseball Cards"Trang web của bạn có thể nhỏ hơn hoặc lớn hơn trang trên và cung cấp nhiều nội dung khác, nhưng các chủ đề tối ưu hoá chúng tôi thảo luận dưới đây nên áp dụng với các trang web thuộc mọi kích thước và chủng loại.
• Tên miền: brandonsbaseballcards.com
• Lĩnh vực: chuyên bán thẻ bóng chày trực tuyến, hướng dẫn giá cả, các bài viết và nội dung tin tức
• Kích thước: Nhỏ, ~250 trang
Phần 1: Tạo tiêu đề trang chính xác, duy nhất
Phần 2: Sử dụng thẻ meta description
Phần 3: Cải tiến cấu trúc URL của bạn
Phần 4: Làm cho trang web của bạn dễ điều hướng hơn
Phần 5: Cung cấp nội dung và dịch vụ chất lượng
Phần 6: Viết chuỗi ký tự liên kết tốt hơn
Phần 7: Sử dụng thẻ tiêu đề một cách thích hợp
Phần 8: Tối ưu hoá việc sử dụng hình ảnh
Phần 9: Sử dụng hiệu quả robots.txt
Phần 10: Bạn cần biết rel=nofollow cho các liên kết
Phần 11: Quảng bá trang web của bạn theo các cách phù hợp
Phần 12: Tận dụng các công cụ quản trị web miễn phí
Phần 13: Tận dụng các dịch vụ phân tích web
Phần 14: Các tài nguyên hữu ích dành cho người quản trị web